Bê tông

Bê tông là vũ khí 'đáng gờm nhất thời hiện đại'

10/12/2016 - 06:19 CH

Business Insider dẫn lời Thiếu tá John Spencer của Viện Chiến tranh hiện đại tại tiểu bang West Point (Mỹ) cho rằng vũ khí hiệu quả nhất trên chiến trường hiện nay là bê tông.
Ông Spencer đã kể lại khoảng thời gian ông từng làm việc tại Iraq. Ông cho biết một loạt các kiểu rào chắn bê tông đã trở thành xu thế của cuộc chiến, lấn át bất cứ thứ vũ khí nào.

Bằng cách gọi tên những rào chắn bê tông lần lượt là Jersey, Alaska, Texas, Colorado hay bức tường chữ T, Thiếu tá Spencer đã trình bày tỉ mỉ làm sao loại vũ khí mang tính quyết định trong chiến dịch quân sự của Mỹ nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực ở các khu vực thành thị lại là bê tông.

Theo ông Spencer, một trong những chiến thuật cơ bản được sử dụng để đối phó với đe dọa thiết bị nổ tự chế (IED) được gài ở các tuyến đường lớn chính là các bức tường chữ T làm bằng bê tông cao gần 4 m.


Binh sĩ Mỹ khiêng những rào chắn bê tông bên ngoài một trường học ở Najaf, Iraq. Ảnh: AP

Các binh sĩ đã mất hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để bố trí các rào chắn bê tông ở từng tuyến đường cao tốc lớn và các tuyến đường nhỏ hơn. Mỗi rào chắn bê tông có chi phí khoảng 600 USD. Được thực hiện trong suốt tám năm trong cuộc chiến Iraq, chi phí cho rào chắn bê tông là hàng tỉ USD.

Tất nhiên, ông Spencer nói thêm chỉ riêng bê tông không thể chiến thắng được kẻ thù nhưng nó đã thực hiện được các nhiệm vụ gian khó mà lính bộ binh thậm chí phải đánh đổi mạng sống để thực hiện.

Rào chắn bê tông đã làm gián đoạn nguồn tiếp tế của kẻ thù, bảo vệ các tuyến đường bộ, phong tỏa các TP lân cận, đưa những khu vực đó vào tình thế có thể kiểm soát và quản lý được.

Ông Spencer cũng cho rằng trong tương lai, khi Lầu Năm Góc chuẩn bị cho cuộc chiến tranh đô thị ở các siêu đô thị với mức dân trên 10 triệu người, bê tông là một vũ khí nên được nhắm tới để tận dụng. “Bê tông có thể không hấp dẫn nhưng bê tông là vũ khí hiệu quả nhất trong cuộc chiến hiện đại” - ông Spencer kết luận.

Theo Pháp luật TPHCM
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.