Bê tông

Ảnh hưởng của phụ gia mịn bột đá vôi và tro bay nhiệt điện đến tính chất của hỗn hợp bê tông bơm

12/03/2015 - 06:04 CH

Sự có mặt của phụ gia hoá dẻo và một hàm lượng bột lớn là hai yếu tố quan trọng giúp bảo đảm tính bơm của hỗn hợp bê tông. VLXD.org xin giới thiệu kết quả nghiên cứu của TS. Nguyễn Như Quý về những ảnh hưởng của phụ gia mịn bột đá vôi và tro bay nhiệt điện đến tính chất của hỗn hợp bê tông bơm.
Hiện nay việc sử dụng hỗn hợp bê tông bơm trộn sẵn ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm vượt trội về chất lượng, độ ổn định, giảm diện tích sử dụng trong quá trình xây dựng công trình và góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường do quá trình vận chuyển vật liệu rời gây ra.

Hỗn hợp bê tông bơm tại thời điểm vận chuyển bằng bơm cần có độ sụt trong khoảng SN=8-12 cm. Mặt khác, như đã biết, để đảm bảo tính bơm đạt yêu cầu, hỗn hợp bê tông bơm cần có hàm lượng vữa đủ lớn cho phép tạo ra lớp vữa bôi trơn thành ống. Kết quả nghiên cứu và thực tiễn ứng dụng cho thấy lượng vữa trong hỗn hợp bê tông bơm phải nằm trong khoảng tương ứng với hàm lượng cốt liệu nhỏ từ 40-44%.

Xuất phát từ yêu cầu trên, sự có mặt của phụ gia hoá dẻo và một hàm lượng bột lớn là hai yếu tố quan trọng giúp bảo đảm tính bơm của hỗn hợp bê tông.

Trong đề tài này việc tối ưu hoá lượng dùng phụ gia siêu dẻo theo phương pháp đo độ chảy loang của vữa do TS. Nguyễn Như Quý đề xuất kết hợp với việc sử dụng phụ gia mịn bột đá vôi (BĐV) và tro bay nhiệt điện (TBNĐ) đã góp phần làm tăng tính hiệu quả của hỗn hợp bê tông bơm, cụ thể là:

+ Hàm lượng phụ gia siêu dẻo tối ưu cho phép phát huy tốt khả năng hoá dẻo mà không gây phân tầng tách nước.

+ Sự có mặt của phụ gia mịn giúp giảm lượng dùng ximăng góp phần giảm nhiệt thuỷ hoá do vậy giảm thiểu sự nứt nhiệt và trong phạm vi nhất định, giúp tiết kiệm ximăng, giảm giá thành.

+ Sự có mặt của phụ gia mịn có khả năng cải thiện tính chất của hỗn hợp bê tông bơm, hạn chế quá trình tổn thất độ sụt, làm tăng phạm vi ứng dụng của loại bê tông này.

>> Bạn quan tâm, download TẠI ĐÂY.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.