Bê tông

Ứng dụng của bê tông tự lèn có graphene oxide và tro bay trong công trình giao thông

Nghiên cứu này đã làm rõ vai trò của graphene oxide (GO) và tro bay (FA) trong việc cải thiện tính chất cơ học, độ bền và hiệu suất thi công của BTTL trong các công trình giao thông. Kết quả cho thấy sự kết hợp giữa FA và GO không chỉ nâng cao cường độ chịu nén, khả năng chống nứt và tính kháng xâm thực mà còn góp phần giảm tiêu thụ xi măng, qua đó giảm phát thải CO₂ và tối ưu hóa chi phí vật liệu.

Những tính năng nổi bật của tấm xi măng SCG Smartboard Ultra chịu tải đến 500kg

Bê tông mài ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Đánh giá chất lượng silica từ tro trấu sử dụng trong sản xuất bê tông chất lượng siêu cao

Kết quả phân tích XRD và SEM cho thấy, tro trấu có thể là nguồn vật liệu thay thế một phần xi măng, phụ gia khoáng công nghiệp trong sản xuất bê tông UHPC và có triển vọng phát triển mô hình ở quy mô công nghiệp nhằm đạt mục tiêu “kép” về kinh tế kỹ thuật và môi trường.

Khám phá đặc tính của bê tông sinh học tự phục hồi

Bê tông sinh học có khả năng tự sửa chữa vết nứt nhờ hoạt động trao đổi chất của vi khuẩn. Loại bê tông mới này đã được nghiên cứu và hứa hẹn trở thành vật liệu thông minh mới ngành Xây dựng.

Tỷ lệ cấp phối để đảm bảo bê tông đạt cường độ thiết kế

Trong quá trình thi công, xây dựng những sai sót từ hỗn hợp bê tông, kết cấu thép, giàn giáo…có thể làm giảm chất lượng của sàn bê tông. Theo Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, hiện tượng rạn nứt trần bê tông dẫn đến thấm trần bê tông gây mất thẩm mỹ, giảm công năng sử dụng của sàn nhà sau thời gian thi công xảy ra tương đối phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến độ nứt trong kết cấu bê tông cốt thép

Đối với công trình bê tông cốt thép, sự xuất hiện và phát triển của các vết nứt là vấn đề đáng lo ngại. Vết nứt sẽ làm giảm tuổi thọ cũng như khả năng làm việc của kết cấu và tính thẩm mỹ của công trình.

Nghiên cứu đánh giá độ bền sunfat của bê tông xi măng bằng phương pháp đo điện lượng

Các nhà khoa học thuộc Viện chuyên ngành Vật liệu Xây dựng và Bảo vệ công trình, Viện KH&CN Giao thông Vận tải vừa hoàn thành đề tài “Nghiên cứu đánh giá độ bền sunfat của bê tông xi măng bằng phương pháp đo điện lượng”. Kết quả của đề tài có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý sớm đưa ra lựa chọn, phê duyệt thành phần vật liệu bê tông xi măng cho các kết cấu công trình trong giai đoạn thiết kế, giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án, hoặc sớm có biện pháp khắc phục đối với công trình cũ bị hư hỏng.

Thiết kế thành phần bê tông cốt liệu nhẹ kết cấu sử dụng phụ gia hóa học và phụ gia khoáng

Hiện nay bê tông cốt liệu nhẹ kết cấu (SLAC) đã và đang phát triển trên Thế giới và Việt Nam. Do đó, bê tông cốt liệu nhẹ kết cấu cần có tính công tác tốt, có thể vận chuyển bằng bơm, dễ tạo hình và đạt cường độ thiết kế. Trong thành phần của bê tông cốt liệu nhẹ kết cấu thường phải sử dụng phụ gia hoá học kết hợp phụ gia khoáng hoạt tính. ACI 211.2-98(2004) trình bày phương pháp thiết kế thành phần bê tông cốt liệu nhẹ kết cấu, tuy nhiên phạm vi của tài liệu này không bao gồm bê tông có sử dụng phụ gia hoá học.

Đề xuất kết cấu mặt đường bê tông xi măng sử dụng cát đỏ kết hợp tro bay và xỉ lò cao

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả ứng dụng kết quả đã được công bố về các chỉ tiêu cơ lý của bê tông xi măng sử dụng cát đỏ tỉnh Bình Thuận kết hợp phụ gia tro bay (FA) và xỉ lò cao (GGBFS) cải thiện giá trị cường độ (Rn, Rku và Mđh), điều này đáp ứng cho việc ứng dụng thiết kế kết cấu mặt đường giao thông nói chung và mặt đường giao thông nông thôn nói riêng.

Xem theo ngày:

Thương hiệu vật liệu xây dựng