Đường sắt cao tốc là một trong những dự án hạ tầng quan trọng bậc nhất Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới, dự kiến kéo dài hàng nghìn km, tiêu tốn hàng trăm nghìn tỷ đồng. Trong đó, vật liệu xây dựng đặc biệt là thép sẽ chiếm tỷ trọng rất lớn cả về khối lượng và giá trị. Một ước tính gần đây cho thấy, toàn tuyến có thể cần đến ít nhất 10 triệu tấn
thép, trong đó thép ray là loại sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật cao và gần như chưa từng được sản xuất trong nước.
Chuyên gia chứng khoán Lê Trung Dũng nhận định: “Việc sở hữu dây chuyền
sản xuất thép ray cao tốc khiến Hòa Phát không chỉ là nhà cung cấp mà còn có thể trở thành nhà kiến tạo trong chuỗi giá trị ngành hạ tầng giao thông. Họ đang nắm chìa khóa mở ra cả thị trường nội địa và quốc tế trong lĩnh vực vốn rất hẹp và khó thâm nhập”.
Thép ray cho đường sắt tốc độ cao không phải là thép thông thường. Nó đòi hỏi tiêu chuẩn sản xuất khắt khe: luyện từ quặng nguyên chất, chiều dài
thanh thép đạt 100m, độ cứng vượt trội và độ thẳng, độ phẳng gần như tuyệt đối. Ngoài ra, sản phẩm còn phải trải qua kiểm tra siêu âm, laser để phát hiện mọi khuyết tật tiềm ẩn.
Với hợp đồng đã ký kết cùng SMS group - đối tác cung cấp thiết bị cho 90% các nhà máy thép ray cao tốc trên toàn cầu. Hòa Phát không chỉ sở hữu công nghệ đỉnh cao, mà còn được đảm bảo đầu ra đạt chuẩn châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc…
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - khẳng định: “Chúng tôi không đơn thuần đầu tư để bán sản phẩm, mà còn muốn làm chủ công nghệ, tham gia vào những dự án mang tầm vóc quốc gia, từng bước nội địa hóa những cấu phần xương sống của hạ tầng Việt Nam”.
Việc Hòa Phát tiên phong trong lĩnh vực thép đường ray cũng đi đúng hướng chủ trương của Chính phủ, khuyến khích sản xuất trong nước các loại vật liệu chiến lược nhằm giảm phụ thuộc nhập khẩu. Đây là động lực chính giúp Hòa Phát vừa hưởng lợi từ cơ chế hỗ trợ, vừa gia tăng vị thế trong đàm phán.
Không như các ngành công nghiệp ngắn hạn, lĩnh vực thép hạ tầng có vòng đời đầu tư rất dài, thường lên đến vài chục năm. Với dự án đường sắt cao tốc, khi khởi công, thép sẽ là một trong những cấu phần đầu tiên cần cung cấp và kéo dài liên tục trong toàn bộ quá trình thi công.
Với công suất lên tới 15 triệu tấn/năm dự kiến vào cuối 2025, Hòa Phát không chỉ đủ khả năng cung ứng toàn bộ phần thép ray trong nước mà còn có thể xuất khẩu hoặc mở rộng ra các dự án quốc tế.
Chuyên gia Lê Trung Dũng nhận xét: “Không dễ để định giá ngay tác động của một dây chuyền sản xuất mới, nhưng trong trung và dài hạn, thép ray sẽ trở thành một dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao và đầu ra ổn định. Đây là giấc mơ của mọi nhà sản xuất công nghiệp - đặc biệt trong bối cảnh ngành thép đang đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc”.
BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:
>> Hòa Phát hướng đến lọt top 30 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới
>> Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2 sắp có sản phẩm đầu tiên
>> Hòa Phát sẽ tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao
>> Hòa Phát chính thức vận hành dây chuyền sản xuất thép HRC công suất 5,6 triệu tấn/năm
>> Thép Hòa Phát tiếp tục tăng giá thép cây xây dựng