Theo đó, trên nguyên tắc thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ,
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, đường sắt chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu, đảm bảo giao thông khi có tình huống thiên tai; trực tiếp nắm bắt hiện trường, chủ động chỉ đạo xử lý khắc phục sự cố đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.
Các đơn vị phối hợp lực lượng liên quan ở địa phương tổ chức phân làn, phân tuyến, điều tiết hướng dẫn giao thông; cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu vào ban ngày, dăng dây đèn báo hiệu vào ban đêm ở những vị trí bị ngập nước, bị đứt đường, đoạn
đường bị sạt lở nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.
Các Cảng vụ Hàng hải và Đường thủy nắm chắc
số liệu tàu thuyền và những phương tiện thủy ra vào cảng, số lượng tàu thuyền đang hành trình hoặc neo đậu tại vùng nước cảng biển hoặc vùng thủy nội địa tại khu vực dự kiến bị ảnh hưởng của thiên tai; phối hợp Ban chỉ huy địa phương để điều động, hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Về phương án đảm bảo an toàn đối với công trình đang thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và công trình lân cận, đặc biệt đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng, những thiết bị làm việc trên cao mùa mưa bão.
Về phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình tháp (trụ) viễn thông, truyền hình, Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng báo cáo chi tiết số lượng công trình đang quản lý, khai thác, sử dụng theo phân cấp công trình, thời gian đưa vào sử dụng và vị trí xây dựng, đặc biệt đối với công trình đặt tại những vị trí xung yếu như ven biển, hải đảo, khu vực thường xuyên chịu tác động của bão, lũ, xâm thực, khu vực đông dân cư…
Về phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra những biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị; kiểm soát quy trình cắt tỉa cây xanh đô thị đảm bảo an toàn mùa mưa bão; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị úng ngập.
Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng, Bộ yêu cầu người dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn nhà ở trước mùa mưa bão. Các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, tràn nhựa, cửa kính, công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, gia cường. Công trình xây dựng tại khu vực có nguy cơ sạt lở đất như bờ sông, bờ suối, lũ ống, lũ quét phải có đánh giá, cảnh báo cho nhân dân.
Về phương án đảm bảo tiêu thoát nước đô thị, chống ngập úng, Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị hướng dẫn địa phương rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ. Triển khai những giải pháp chống ngập úng đô thị do mưa lũ kết hợp triều cường tại miền Nam (TP.HCM, Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long), tập trung nâng cấp, bảo trì hệ thống tiêu thoát nước.
BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:
>> Sử dụng công nghệ chủ động làm giảm tác động của lũ lụt và thiên tai tại Việt Nam
>> Vật liệu tổng hợp tăng khả năng phòng chống động đất cho các công trình
>> Thiết kế, vật liệu xây dựng nhà vùng gió bão
>> Nghiên cứu chế tạo vật liệu xây nhà chống thiên tai từ vỏ dừa
>> Tìm hiểu công nghệ xây dựng chống sóng thần ở Nhật Bản