Kinh doanh - Đầu tư

Tháo gỡ nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

18/03/2025 - 08:43 SA

Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn cao điểm thi công, nhưng các địa phương có dự án đi qua gặp khó khăn do thiếu hụt cát san lấp. Nguồn cung từ các mỏ khai thác tại Đồng bằng sông Cửu Long không đáp ứng đủ nhu cầu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.

Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc dự án Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM đang thiếu vật liệu cát để san lấp nền.

 
Tại gói thầu xây lắp 6 (huyện Củ Chi), Công ty Trường Sơn cần 450.000 m³ cát nhưng nguồn cung từ các mỏ vẫn hạn chế. Nếu đến tháng 6, cát từ Tiền Giang và Bến Tre không về kịp, tiến độ công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các đơn vị nhà thầu khác như Tập đoàn Định An, Công ty Delta cũng gặp tình trạng tương tự. Giá cát tăng cao do chi phí vận chuyển, làm chậm tiến độ chung của dự án.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh, dự án cần 6,6 triệu m³ cát và 4,4 triệu m³ đá, nhưng mới huy động được 1,6 triệu m³ cát. TP. Hồ Chí Minh đang chờ nguồn cung từ Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre.

Tại Bình Dương, nhu cầu cát đắp nền là 700.000 m³, nhưng nguồn cung hiện tại không đáp ứng đủ. Mỗi ngày, các nhà thầu cần khoảng 1.000 m³ cát nhưng vẫn thiếu 4.000 m³/ngày để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Ban Giao thông Bình Dương đã yêu cầu các nhà thầu cam kết đảm bảo nguồn cung tối thiểu và khuyến khích tìm kiếm nguồn cát từ Campuchia.

Tổng nhu cầu cát đắp nền của toàn dự án khoảng 8,5 triệu m³, trong đó TP. Hồ Chí Minh cần nhiều nhất với 6,6 triệu m³, Bình Dương 0,7 triệu m³, Đồng Nai 0,5 triệu m³ và Long An 0,72 triệu m³. Để đảm bảo tiến độ, TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục huy động cát từ 3 tỉnh có trữ lượng khai thác lớn nhất là Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, nơi có khoảng 10 triệu m³ cát từ 13 mỏ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hoàn thành thủ tục cấp phép cho bảy mỏ cát trước ngày 15/3/2025 và đề nghị Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre xem xét nâng công suất khai thác 13 mỏ cát thêm 50% để đáp ứng nhu cầu thi công đường Vành đai 3 trong năm 2025. Việc đẩy nhanh cấp phép và tăng công suất khai thác là giải pháp cấp bách để đảm bảo tiến độ dự án.
 
VLXD.org (TH/ Nhân dân)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.