Có thể nói việc sáp nhập các tỉnh, thành phố có thể mang lại cả thuận lợi và khó khăn cho các
doanh nghiệp xây dựng. Thuận lợi bao gồm việc mở rộng thị trường, tiếp cận cơ sở hạ tầng tốt hơn và dễ dàng mở rộng quy mô. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể đối mặt với những thách thức như sự chậm trễ trong thủ tục hành chính, thay đổi chính sách và hệ thống quản lý, cũng như cần thích ứng với môi trường pháp lý mới.
Thuận lợi
Tăng quy mô thị trường: Việc sáp nhập tạo ra các đơn vị hành chính lớn hơn, thúc đẩy nhu cầu quy hoạch lại hạ tầng đô thị, giao thông, khu hành chính – từ đó mở ra nhiều cơ hội dự án đầu tư công mới. Nhiều khu vực nông thôn trước kia có thể được nâng cấp thành đô thị vệ tinh, kéo theo nhu cầu
xây dựng dân dụng và hạ tầng tăng cao.
Tiết kiệm chi phí hành chính và phê duyệt: Một đầu mối hành chính duy nhất giúp rút ngắn thời gian xin phép, thẩm định, phê duyệt dự án, đặc biệt là các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường. Doanh nghiệp không phải đi lại qua nhiều cơ quan cấp huyện, xã như trước.
Cơ hội đầu tư bất động sản đô thị: Việc hình thành các trung tâm hành chính mới tạo nên điểm nóng đầu tư bất động sản, mở ra thị trường phát triển nhà ở, khu đô thị mới.
Dễ quy hoạch tổng thể hạ tầng kỹ thuật: Các địa phương sau sáp nhập có điều kiện tích hợp quy hoạch giao thông, cấp thoát nước, xử lý rác thải... theo tiêu chuẩn đô thị loại I/II, nâng cao chất lượng dự án.
Khó khăn
Tạm ngưng và chậm trễ trong giai đoạn chuyển tiếp: Các dự án đang thực hiện hoặc chuẩn bị triển khai có thể bị tạm dừng chờ cập nhật lại quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, phê duyệt chủ trương. Rủi ro chậm thanh toán từ ngân sách do việc điều chuyển vốn giữa các địa phương mới nhập.
Cạnh tranh gay gắt hơn: Các doanh nghiệp trong vùng sáp nhập sẽ cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt nếu chỉ còn một sở xây dựng hoặc ban quản lý dự án chủ trì đấu thầu. Một số doanh nghiệp nhỏ, năng lực yếu có thể bị loại khỏi thị trường.
Phát sinh chi phí điều chỉnh hồ sơ pháp lý: Doanh nghiệp có trụ sở, dự án ở địa phương bị sáp nhập phải cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh, điều chỉnh giấy phép xây dựng, báo cáo môi trường... để phù hợp với đơn vị hành chính mới.
Bất định về quy hoạch dài hạn: Trong giai đoạn đầu, việc cập nhật lại quy hoạch xây dựng tổng thể có thể gây thiếu rõ ràng về định hướng phát triển, khiến nhà đầu tư ngần ngại triển khai các dự án lớn.
Định vị lại thị trường
Đánh giá thị trường: Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường xây dựng tại địa phương mới sau sáp nhập, bao gồm quy mô, tiềm năng, và các đối thủ cạnh tranh.
Phân tích thị trường: Đánh giá quy mô thị trường mới, phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và tiềm năng tăng trưởng.
Đánh giá lại chiến lược: Điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiện tại để phù hợp với thị trường mới, bao gồm chiến lược sản phẩm, giá, phân phối, và quảng bá.
Xây dựng năng lực cạnh tranh: Đầu tư vào đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, cải thiện dịch vụ khách hàng, và tối ưu hóa chi phí.
Tận dụng cơ hội: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới từ việc mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, và hợp tác với các đối tác. Tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, và xây dựng mạng lưới phân phối tại các khu vực mới.
Hợp tác với các doanh nghiệp khác: Hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp có kinh nghiệm tại địa phương mới, để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau.
Theo dõi và điều chỉnh: Liên tục theo dõi diễn biến thị trường, đánh giá hiệu quả của chiến lược, và điều chỉnh kịp thời.