Sắt, Thép

5 tháng đầu năm, tiêu thụ thép xây dựng đạt khoảng 2.466 ngàn tấn

03/06/2015 - 04:08 CH

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, sản phẩm thép xây dựng 5/2015 tiêu thụ đạt khoảng 2.466 ngàn tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tháng 5, thép xây dựng tiêu thụ đạt khoảng 550 ngàn tấn.
Đạt được mức tiêu thụ trên do nhu cầu thép từ các công trình xây dựng đang được triển khai mạnh, nhờ đó, sản phẩm thép xây dựng cũng tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên mức tăng trưởng giữa các doanh nghiệp thép vẫn không đồng đều, nổi trội nhất vẫn là thép Hòa Phát, tiếp đến là Tổng công ty Thép Việt Nam, Kyoei, thép Việt…

Dù tiêu thụ thép xây dựng có nhiều thuận lợi nhưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam vẫn khuyến cáo: Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp thép muốn làm ăn hiệu quả cần phải nâng cao hiểu biết về thông lệ quốc tế, nâng cao tính cạnh tranh về sản phẩm. Bên cạnh đó, cần đầu tư mở rộng kênh bán hàng cũng như quản lý chặt chẽ trong sản xuất, kinh doanh...



Do thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các chuyên gia ngành thép dự báo năm 2015, thép xây dựng tăng trưởng chỉ đạt khoảng 10%-11%. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm, sức tăng trưởng đã vượt xa dự tính ban đầu.

Từ đầu năm 2015, thị trường nội địa tiêu thụ mặt hàng sắt thép khá tốt, giá bán tại nguồn duy trì ổn định và nhiều dự án lớn đã khởi công. Đây là cơ hội thuận lợi để các nhà sản xuất trong nước bán lượng hàng tồn kho và tăng sản lượng. Tuy nhiên, sản phẩm sắt thép trong nước lại bị sắt thép ngoại giá rẻ cạnh tranh dành gần hết cơ hội.

Từ đầu năm đến nay, sắt thép ngoại tràn vào Việt Nam nhiều, đặc biệt thép giá rẻ Trung Quốc, đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất thép nội địa. Tuy thép Trung Quốc chất lượng kém so với sắt thép sản xuất trong nước, nhưng vì giá rẻ hơn 1-2 triệu đồng/tấn nên vẫn được thị trường tiêu thụ nhiều.

Theo Bộ Công thương, hiện Việt Nam đã ký kết 9 hiệp định thương mại tự do và 6 hiệp định đang đàm phán, dự kiến sẽ được ký kết trong cuối năm 2015. Với những mặt hàng Việt Nam đang nhập khẩu nhiều thì đây là thách thức lớn.

Không chỉ cạnh tranh với thép giá rẻ Trung Quốc, gần đây doanh nghiệp thép nội địa còn cạnh tranh với thép từ Hàn Quốc, Nhật Bản nhập khẩu với số lượng lớn vào Việt Nam, trong đó cuộc cạnh tranh với thép Trung Quốc là gay gắt hơn cả. Tìm hiểu ở một số công ty xây dựng, chủ thầu hầu hết đều khẳng định, sắt thép của Trung Quốc chất lượng, kích thước phần lớn kém xa hàng Việt, nhưng vì giá rẻ nên nhiều công trình, dự án vẫn sử dụng.

Sắt thép nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản vào Việt Nam từ đầu năm đến nay tăng mạnh và dự kiến sẽ còn tăng cao khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký kết. Hiện nhu cầu sử dụng thép hợp kim dùng trong xây dựng rất lớn, song hầu như chưa doanh nghiệp Việt nào sản xuất được, chưa kể loại thép này giá rẻ hơn nhiều so với thép dùng trong xây dựng trong nước nên doanh nghiệp Việt đang mất dần lợi thế cạnh tranh ngay sân nhà. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2014 Việt Nam nhập khẩu 11 triệu tấn sắt thép, có đến 5 triệu tấn thép hợp kim. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã bỏ ra 2,2 tỷ USD để nhập khẩu sắt thép các loại.

Mạnh Thân - VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.