Vật liệu và Kiến trúc

Khám phá Deichman Bjorvika - Thư viện năng động nhất thành phố Oslo, Na Uy

04/08/2020 - 10:39 SA

Dự án nằm đối diện nhà hát Opera Snøhetta's Oslo, và sẽ là thư viện trung tâm mới của thành phố. Phần cấu trúc tòa nhà được sáng tạo nên bởi công ty kiến trúc Atelier Oslo và Lundhagem Architects.

Công trình tạo ra một không gian khuyến khích người dân khám phá và có khả năng phục vụ, đáp ứng tất cả các yêu cầu của một thư viện năng động, hiện đại.


Về quy mô, thư viện độc đáo này trải rộng trên sáu tầng, trong đó có 5 tầng nổi và một tầng hầm và sẽ là nơi lưu trữ hơn 450.000 cuốn sách, cũng như một số dịch vụ công cộng khác như rạp chiếu bóng, phòng lưu trữ đa phương tiện, nơi lưu trữ các bộ sưu tập, văn phòng,...
 
Thử thách đặt ra khi khu đất để xây dựng thư viện khá nhỏ, các kiến trúc sư dự án đã quyết định đưa các thanh cantilever (một cấu trúc cứng kéo dài theo chiều ngang, chỉ được hỗ trợ ở một đầu) vào trong thiết kế tầng một và tầng năm.


Có lẽ cấu trúc cantilever ở tầng năm chính là phần nổi bật nhất của mặt tiền. Theo bản vẽ kỹ thuật, nó nhô ra ngoài hơn 65 feet (gần 20 mét) giúp mở rộng tầm nhìn ra toàn bộ nhà hát Opera và vịnh Oslo.




Không gian bên trong tòa nhà tràn ngập ánh mặt trời nhờ vào “các trục ánh sáng” khởi nguồn từ mỗi lối dẫn nhập, cắt chéo qua tòa nhà và kết thúc tại một giếng trời được tạo nên bởi mái nhà bằng kính phong cách origami.
 

Đội ngũ thiết kế cũng quyết định giữ cho phần mặt tiền của tầng một hoàn toàn trong suốt để có thể hấp thụ thêm ánh sáng mặt trời
 

Trong khi đó, những tầng còn lại được ốp xen kẽ các tấm cách nhiệt và kính, giúp năng lượng được sử dụng hiệu quả và phân bố ánh sáng đều.


Những cửa sổ Panorama được lắp đặt ở các góc của mỗi tầng, cho tầm nhìn rất đẹp ra thành phố.


Thư viện được phát triển theo hướng mở với tông màu trung tính êm dịu chủ đạo.


Ba tháp sách lớn được sơn màu đen với những hốc sách đầy màu sắc sẽ là điểm nhấn táo bạo cho toàn bộ không gian.


Việc đặt những quyển sách ở các tòa tháp trung tâm cho phép đội ngũ kiến trúc sư giải phóng các bức tường để dành không gian cho ánh sáng và tầm nhìn mở.


Deichman Bjørvika được tạo nên bởi rất nhiều kính, bê tông, sách và những những màu nổi bật khác.


Tầng thứ hai là một khu vực sôi động dành riêng cho trẻ em, với rất nhiều nơi đầy màu sắc để các em nằm cuộn tròn với sách.


Tác phẩm điêu khắc neon trắng vàng của nghệ sĩ người Na Uy Lars Ø Ramberg đã tạo thêm màu sắc đặc trưng và đầy sức sống cho không gian sảnh chờ.


Tác phẩm điêu khắc đá granite cao 23 feet (hơn 7m) của nghệ sĩ người Mỹ - Martin Puryear - Creature From Iddefjord đã được đặt ở bên ngoài thư viện.

Ngoài ra, trong tòa nhà còn dành riêng một căn phòng để đặt dự án nghệ thuật cộng đồng đầy tham vọng của nghệ sĩ người Scotland - Katie Paterson với tên gọi Future Library. Cứ mỗi năm trong 100 năm tới, sẽ có một nhà văn đóng góp một tác phẩm và những tác phẩm này sẽ được xuất bản, trưng bày tại thư viện vào năm 2114.


Deichman Bjørvika dự định sẽ được mở cửa vào 28/3/2020, nhưng đã bị trì hoãn do dịch bệnh COVID-19. Dự kiến, thư viện sẽ sớm được đưa vào hoạt động chính thức trong năm nay với các hướng dẫn an toàn nghiêm ngặt, bao gồm việc giới hạn lượt khách tham quan. Với những nét đặc trưng, sáng tạo và năng động, thư viện Deichman Bjørvika hứa hẹn sẽ đón 2 triệu lượt khách mỗi năm.

VLXD.org (TH/ CafeLand)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.