Sự kiện

Rà soát, đánh giá 6 nhiệm vụ KHCN về VLXD trọng điểm bổ sung năm 2018

06/12/2017 - 04:46 CH

Hội đồng Khoa học của ngành Xây dựng vừa có buổi họp rà soát, đánh giá lại 6 nhiệm vụ khoa học – công nghệ (KHCN) về vật liệu xây dựng (VLXD) trọng điểm bổ sung trong năm 2018. Cuộc họp do Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chủ trì cùng các thành viên hội đồng, yêu cầu đặt ra đối với từng đề tài là phải có sản phẩm cụ thể, ứng dụng trong thực tiễn.

Rà soát, đánh giá 6 nhiệm vụ KHCN về VLXD trọng điểm bổ sung năm 2018.

Cụ thể, nhiệm vụ đánh giá thực trạng môi trường lao động, công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động tại các cơ sở sản xuất VLXD có sử dụng tro xỉ, thạch cao tại Việt Nam và đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp, do Bệnh viện Xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng đề án phát triển VLXD sử dụng cho các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025, và nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng lộ trình sử dụng amiăng trắng để chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023, do Vụ Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhiệm vụ nghiên cứu xử lý và sử dụng phế thải vật liệu chịu lửa của ngành công nghiệp luyện thép để làm vật liệu chịu lửa và VLXD, do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo bê tông cốt sợi phi kim để sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn thành mỏng cho các công trình dân dụng, giao thông thủy lợi và xây dựng biển đảo, do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện.

Nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thiện thiết bị và công nghệ chế tạo cát nghiền từ đá cát kết thu hồi tại các bãi thải khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để sử dụng trong công trình xây dựng giao thông, do Viện Nghiên cứu và ứng dụng VLXD nhiệt đới (Đại học Xây dựng) phối hợp với Cty CP Thiên Nam chủ trì thực hiện.

Cả 6 nhiệm vụ trên đều được Hội đồng khoa học nhất trí, đồng thuận cao về tính cấp thiết cũng như khả năng hoàn thành, đi vào thực tiễn của đề tài. Bên cạnh đó, một số đánh giá, nhận xét của các thành viên Hội đồng cho thấy, đối với đề tài do Bệnh viện Xây dựng chủ trì thực hiện, cần được đầu tư bài bản, đầy đủ, có sự tham gia, hợp tác của các tổ chức y tế trong nước và quốc tế có chuyên môn sâu về lĩnh vực vệ sinh dịch tễ.

Đối với đề tài do Viện Vật liệu xây dựng chủ trì thực hiện, các cơ quan nghiên cứu của Bộ Xây dựng chỉ nên đầu tư cho việc nghiên cứu ở mức độ nhất định để phục vụ mục đích quản lý nhà nước, doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu phải tự đầu tư cho nghiên cứu sâu.

Đối với đề tài do Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì thực hiện, kết quả của nghiên cứu phải có được sản phẩm thực nghiệm cụ thể, có cấu kiện hoàn chỉnh.

Đối với đề tài do Viện Nghiên cứu và ứng dụng VLXD nhiệt đới (Đại học Xây dựng) phối hợp với Cty CP Thiên Nam chủ trì, Nhà nước chỉ nên hỗ trợ 20-30% kinh phí cho nghiên cứu và thiết bị, còn lại doanh nghiệp phải đầu tư. Sản phẩm của đề tài phải làm rõ con số công suất của dây chuyền được cải tạo, sản phẩm đầu ra sử dụng cho mục đích cụ thể, cách sử dụng và chất lượng sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Đồng thời, cũng phải xác định rõ bản quyền của đề tài khi nhà nước đầu tư tài chính cho các nhà khoa học giúp doanh nghiệp tạo ra các giải pháp hữu ích.
 
VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.