Sự kiện

Ngày mai (4/2), chính thức ký Hiệp định TPP

03/02/2016 - 10:20 CH

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức được ký vào ngày 4/2/2016 tại New Zealand. TPP hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội lớn cho Việt Nam về tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao kim ngạch xuất khẩu, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, sau khi kết thúc đàm phán ngày 5/10/2015, đại diện 12 nước tham gia TPP đã thống nhất với nhau trong vòng 90 ngày sẽ rà soát các nội dung để tiến hành ký kết chính thức hiệp định.

Trong 90 ngày vừa qua, các nước đã hoàn tất việc rà soát thủ tục, công bố rộng rãi cho công chúng.

Có thể nói tiến độ mà các nước cam kết với nhau là sẽ ký kết vào ngày 4/2/2016 đã giữ được. Đây là mốc quan trọng hứa hẹn hiệp định sẽ đi vào thực thi đúng thời gian.


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (bên phải) và Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP họp báo chung kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại 12 nước thành viên tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), diễn ra ở thành phố Atlanta.

Về phía Việt Nam, trong ba tháng vừa qua, bên cạnh các cam kết chung đạt được trong TPP, Việt Nam đã đạt được thêm một số thoả thuận song phương với một số nước thành viên TPP mà các thoả thuận này có tác động quan trọng với một số lĩnh vực mà Việt Nam đang đàm phán.

Cụ thể, Việt Nam đã đạt được Thoả thuận song phương về dệt may với Mỹ; cam kết của một số nước để tiến tới xem xét công nhận cơ chế kinh tế thị trường của Việt Nam; Thoả thuận của Việt Nam với Australia về việc tăng thêm thời gian lao động cho các thể nhân có điều kiện làm việc tại Australia. Các thoả thuận này có tác động tích cực cho việc thực thi hiệp định TPP của Việt Nam.

Ngày 2/2/2016, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP về việc ký "Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương" (TPP). Theo đó, Chính phủ đồng ý ký và ủy quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương ký Hiệp định trên với đại diện được ủy quyền của Chính phủ các nước tham gia TPP. Bộ Ngoại giao tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định.

Nhiều nghiên cứu của các tổ chức trong và ngoài nước cho rằng, so sánh với các nước thành viên TPP, quy mô nền kinh tế của Việt Nam còn nhỏ, trình độ phát triển còn thấp, do đó, Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất khi thực thi TPP, nhất là trong lĩnh vực thương mại hàng hoá, thu hút dịch vụ và đầu tư.
 
TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia (bao gồm: Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Austrialia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam) với mục đích hội nhập nền kinh tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hiệp định được coi là hình mẫu cho hợp tác kinh tế khu vực trong những năm đầu của thế kỷ 21.

Hiệp định bao gồm 30 chương và đề cập đến không chỉ các lĩnh vực truyền thống như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư mà còn cả các vấn đề mới như thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng, doanh nghiệp nhà nước.

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên. Ngoài ra, TPP sẽ còn thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

VLXD.org (TH/TTVH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.