Tin tức

Sẽ sớm ban hành Nghị định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng

04/06/2015 - 02:38 CH

Sáng ngày 4/6/2015 tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo “Xây dựng Nghị định quy định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng”.
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; quyền và nghĩa vụ của các bên mua bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trong các hoạt động đầu tư xây dựng.

Về công tác đầu thầu bảo hiểm, dự thảo quy định chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên, chủ sở hữu hoặc sử dụng tài sản thuộc sở hữu nhà nước và của doanh nghiệp nhà nước khi tham gia bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng phải thực hiện đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không được chi hoa hồng đại lý trong trường hợp đấu thầu bảo hiểm…

Dự thảo Nghị định được xây dựng theo hướng đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tế triển khai bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trao đổi tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, việc ban hành Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp mạnh ai nấy làm, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường như hiện nay.

Đại diện các doanh nghiệp cũng đồng thuận về cách thức tổ chức, định hướng xây dựng dự thảo Nghị định, cùng nhau trao đổi về kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ về điều khoản, biểu phí bảo hiểm, loại trừ bảo hiểm, phạm vi và đối tượng được bảo hiểm, tái bảo hiểm để làm căn cứ cho bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện.

Đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị đại lý không nên bán bảo hiểm xây dựng vì năng lực của đại lý còn hạn chế. Đồng thời, về nguyên tắc tham gia bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, dự thảo nêu chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng, doanh nghiệp bảo hiểm kiến nghị nên quy định rõ ràng về thời gian mua bảo hiểm....

Lãnh đạo Cục Quản lý Bảo hiểm cho biết, sẽ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ thực hiện đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật (xin ý kiến của các bộ, ngành, doanh nghiệp bảo hiểm, chủ đầu tư, nhà thầu, đăng website...), hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành trong tháng 10/2015./.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.