Sản xuất xanh

Tiết kiệm điện nhờ rác thải trong ngành xi măng

15/06/2015 - 03:21 CH

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phục hồi năng lượng từ chất thải và đã có nhiều mô hình tái chế chất thải không chỉ tạo ra nguyên liệu để sản xuất điện năng, mà còn tiết kiệm nhiều tài nguyên. Dưới đây là những ví dụ điển hình trong ngành xi măng.
>> Sử dụng chất thải rắn làm nhiên liệu sản xuất xi măng

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Phát triển Bền vững của Holcim Việt Nam cho biết, tại Nhà máy xi măng Hòn Chông, thuộc Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang hiện đang duy trì Trạm phát điện tận dụng năng lượng nhiệt thải với công suất 6,3 MW. Đây là một trong những mô hình phát điện tận dụng nhiệt thải đầu tiên tại Việt Nam.

Theo ông Bảo cho biết, trạm phát điện này có vốn đầu tư trị giá gần 18 triệu USD, đi vào hoạt động từ cuối năm 2012. Trạm có khả năng đáp ứng 25% nhu cầu điện năng cho toàn bộ nhà máy Hòn Chông, tương đương với nhu cầu điện cho 1.830 hộ gia đình trong 1 năm. Không chỉ thế, lượng điện năng này còn được hòa với mạng lưới điện quốc gia, giảm bớt áp lực từ tình trạng thiếu điện hiện nay.

Theo kế hoạch của Holcim Việt Nam, đến năm 2020 trạm phát điện của nhà máy có thể nâng tỷ lệ đáp ứng điện năng lên 40% và 2030 là 45%. Để làm được điều này, Holcim Việt Nam không chỉ sử dụng nguồn rác thải trong chính nhà máy của mình mà còn sử dụng nguồn rác thải từ các nhà máy sản xuất khác trong nước có thu phí.

Chỉ tính trong năm 2014, nhà máy xử lý rác thải của Holcim Việt Nam là Geocycle đã tiến hành xử lý an toàn gần 90.000 tấn chất thải như nhựa thải, bùn thải, sản phẩm hỏng, thuốc trừ sâu... của hơn 250 doanh nghiệp từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong đó, có nhiều loại chất thải độc hại cao và khó xử lý. “Nhờ tận dụng rác thải để biến thành điện năng sạch, trạm phát điện Holcim Việt Nam đã giúp hạn chế tác động đến môi trường nhờ giảm phát thải khoảng 25.300 tấn CO2/năm, hoặc tiêu thụ 9.000 tấn than/năm, hoặc 6.450 tấn dầu hóa thạch/năm để sản xuất lượng điện năng tương đương. Đây là điều mà Holcim Việt Nam muốn hướng tới vì môi trường xanh bền vững”, ông Bảo nói.


Nơi tiếp nhận rác thải chuyển về nhà máy xi măng Hòn Chông

Tương tự, Nhà máy xi măng Hà Tiên 2 cũng đang áp dụng công nghệ biến khí thải thành điện năng. Trạm phát điện nhiệt khí thải này có công suất 2.950 kW, được lắp đặt vào dây chuyền xi măng hệ khô lò quay công suất clinker 3.000 tấn/ngày tại Nhà máy xi măng Hà Tiên 2, phát ra 105 triệu kWh. Nhờ vậy, Nhà máy xi măng Hà Tiên 2 đã tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm. Không chỉ thế, nhà máy còn mang lại lợi ích rõ rệt trên các phương diện kinh tế xã hội là tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia môi trường, biến rác thải thành điện năng không còn xa lạ gì với các nước trên thế giới. Nhiều năm trở lại đây, năng lượng từ chất thải đã được công nhận và nhiều quốc gia trên thế giới coi chất thải là tài nguyên, là nguồn năng lượng thay thế. Các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Nhật Bản, xử lý chất thải là một ngành công nghiệp phát triển, mang lại nhiều lợi nhuận. Ngành này không chỉ tạo ra nguyên liệu để sản xuất điện năng, mà còn tiết kiệm nhiều tài nguyên thông qua việc tái chế giấy, kim loại, nhựa...

Tại Việt Nam, theo TS. Nguyễn Huy Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, cho biết trung bình mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt (CTR) phát sinh của cả nước hiện khoảng 76.000 tấn/ngày (khoảng 28 triệu tấn/năm).

Theo kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tất cả các nhà máy xi măng với công suất 2.500 tấn clinker mỗi ngày trở lên phải được trang bị hệ thống thu hồi nhiệt khí thải WHR để tiết kiệm ít nhất 20% lượng điện tiêu thụ trong năm 2015.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.