Sản xuất xanh

Hà Nội siết chặt hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản

09/03/2015 - 02:46 CH

Nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, cũng như công tác quản lý, khai thác khoáng sản, thành phố Hà Nội đang yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các cấp đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản, môi trường, thuế và thủ tục về chuyển quyền khai thác khoáng sản đối với một số doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. 
Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản, trong đó có 12 đơn vị khai thác đá, còn lại là khai thác cát, trung chuyển vật liệu xây dựng.

Thực tế kiểm tra mới đây cho thấy, hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn Hà Nội chủ yếu dưới hình thức hút cát từ lòng sông đưa lên tàu vận chuyển tới bãi chứa ven bờ.

Do đó, đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ làm thất thoát tài nguyên, vi phạm an toàn giao thông đường thủy, vi phạm pháp luật về khoáng sản, mà còn tạo ra nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng dòng chảy và hệ thống đê kè cũng như gây ô nhiễm môi trường khu vực. Đáng lưu ý, việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động tới môi trường của hầu hết các đơn vị khai thác còn rất hạn chế; công tác an toàn vệ sinh lao động tại các khu khai thác mỏ đá cũng không được quan tâm, thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết.   



Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan quản lý và các cấp chính quyền triển khai thực hiện những biện pháp mạnh nhằm siết chặt hoạt động quản lý, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trong khai thác khoáng sản. Thành phố đã quy định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm cũng như sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực này.    

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, báo cáo thành phố để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền.

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.