Sản xuất xanh

Giải quyết thách thức ô nhiễm môi trường trong ngành sản xuất xi măng

13/05/2016 - 03:44 CH

Ngành công nghiệp xi măng đã có nhiều thay đổi tích cực trong nhiều thập kỷ qua nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong đó giảm lượng phát thải khí CO2 là ưu tiên hàng đầu.

Ảnh minh họa

Bảo vệ khí hậu là vấn đề quan trọng kể từ khi Chương trình Sáng kiến Xi măng bền vững (CSI) ra đời dưới sự bảo trợ của Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới về Phát triển bền vững (WBCSD).

Trong năm 2009, CSI hợp tác với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và WBCSD phát triển lộ trình về công nghệ xi măng tiềm năng giúp cắt giảm lượng khí thải đáng kể trong quá trình sản xuất cho tới năm 2050. Lộ trình này nhấn mạnh sự phát triển trên quy mô lớn và triển khai năng lực và công nghệ hấp thụ và lưu trữ carbon để đạt được mục tiêu giảm khí thải CO2 trong sản xuất xi măng, bao gồm hiệu suất nhiệt, điện, sử dụng nhiên liệu thay thế và sinh khối.

Tuy nhiên, những đòn bẩy truyền thống chỉ có thể làm giảm lượng khí thải từ sản xuất xi măng đến một mức độ nhất định. Việc giảm thiểu phát thải trong quá trình từ nung đá vôi, tạo nên khoảng 60% lượng khí thải CO2, đòi hỏi ứng dụng công nghệ CCS/CCU trên quy mô lớn.

Hấp thu Carbon từ khí thải lò nung xi măng khả thi về mặt kỹ thuật, một số dự án nghiên cứu đã cho thấy điều này. Công nghệ CCS trên nguyên tắc đã sẵn sàng để được áp dụng, nhưng hiện nay không khả thi về mặt kinh tế, còn thiếu khung pháp lý, một số nước còn yếu trong khâu hỗ trợ, giá carbon quá thấp để khuyến khích đầu tư. Trong khi ở Bắc Âu và Canada, CCS đã được chấp nhận thì ở các quốc gia phát triển khác như Anh, Đức việc lưu trữ carbon dưới lòng đất vẫn còn thiếu, mặc dù lưu trữ ngoài khơi được quan tâm hơn nhưng khả năng phát triển các cơ sở lưu trữ vẫn còn khá hạn chế.

Trong khi CCS cung cấp khả năng để đối phó với hàng triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm, ứng dụng CCU tập trung vào các quy mô nhỏ hơn trong phạm vi từ 10.000-100.000 TPY. Hiện nay, một số ứng dụng được áp dụng mang tính chất thương mại, nhiều ứng dụng tiếp theo sẽ được áp dụng.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.