Sản xuất xanh

Bộ Tài chính đồng tình đề nghị dừng sử dụng amiang trắng vào năm 2020

22/05/2017 - 03:48 CH

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời công văn của Chính phủ về ý kiến xin dừng sử dụng amiang trắng ở Việt Nam của Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Theo đó, Bộ Tài chính cho biết đồng ý với đề xuất cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo nhất quán lộ trình dừng sử dụng amiang trắng ở Việt Nam vào năm 2020 vì những tác hại gây ra đối với con người, môi trường.
>> VUSTA kiến nghị dừng sử dụng amiăng trắng vào năm 2020

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng không thể hạn chế nhập khẩu amiăng trắng bằng phương pháp thuế quan. Bởi tuân thủ cam kết WTO, mặt hàng amiăng có mức thuế suất nhập khẩu là 5%. "Như vậy thuế thuế nhập khẩu đối với mặt hàng amiăng đã được quy định bằng cam kết WTO, việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu để hạn chế mặt hàng amiăng vào Việt Nam là không phù hợp", Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ cho rằng, VUSTA có thể kiến nghị với các Bộ chuyên ngành để hạn chế bằng các hàng rào phi thuế quan như kỹ thuật, quy định, tiêu chuẩn, yêu cầu về môi trường đối với amiăng trắng.
 

Trả lời các đề xuất của về thuế quan, Bộ Tài chính cho biết, sản xuất vật liệu thay thế amiăng thuộc danh mục ưu đãi đầu tư. Theo đó, dự án đầu tư sản xuất vật liệu thay thế amiăng sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định.

Ngoài ra, dự án nếu nằm trên địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư (trong nước chưa sản xuất được) trong thời gian 5 năm. Tương tự, với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất vật liệu thay thế amiăng sẽ được ưu đãi theo quy định nếu đáp ứng các điều kiện về ưu đãi đầu tư.

Về đề nghị ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị sử dụng vật liệu thay thế amiăng trắng, Bộ Tài chính dẫn chứng mức ưu đãi cụ thể cho từng loại vật liệu. "Quy định đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp vừa khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên phát triển", Bộ Tài chính cho biết.

Tuy nhiên, việc sử dụng amiăng trắng liên quan chủ yếu đến pháp luật chuyên ngành về xây dựng, môi trường, y tế vì vậy, Bộ Tài chính để nghị sử dụng các biện pháp chuyên ngành trong việc hạn chế và dừng sử dụng amiăng trắng.

"Thuế giá trị gia tăng áp dụng với sản phẩm, vì vậy, amiăng trắng nhập khẩu được tính thuế mức 10% thông thường", Bộ Tài chính khắng định amiăng không được ưu đãi.

Theo Kinh tế và Tiêu dùng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.