Kinh doanh - Đầu tư

Vĩnh Phúc: Cảnh giác với vật liệu xây dựng giả

14/03/2018 - 04:25 CH

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không chỉ xuất hiện ở thực phẩm, hàng tiêu dùng… mà còn xuất hiện cả trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của doanh nghiệp, cũng như độ bền, tính an toàn cho các công trình khi đưa vào sử dụng. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực đấu tranh với loại tội phạm liên quan đến việc sản xuất vật liệu xây dựng giả.

Người tiêu dùng nên lựa chọn các đại lý vật liệu xây dựng có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thời điểm đầu năm, các chủ đầu tư, chủ nhà thi công nhiều công trình xây dựng và nhà ở, thị trường vật liệu xây dựng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các đối tượng vì lợi nhuận nên bất chấp các quy định của pháp luật để sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhiều loại vật liệu xây dựng từ thép, gạch, tôn, xi măng cho đến đồ trang trí nội thất, thiết bị vệ sinh trong nhà, đồ gỗ… đều đang bị làm giả tràn lan. Điều này gây nhiều khó khăn cho chủ đầu tư, chủ nhà trong việc lựa chọn các sản phẩm xây dựng chính hãng, bảo đảm chất lượng công trình.

Đại tá Nguyễn Trần Hanh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ cho biết, hiện nay, thị trường hàng giả trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đang có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó có thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả.

Hàng giả trong lĩnh vực xây dựng có thể là hàng Trung Quốc nhập về nhưng được “đội lốt” các thương hiệu Việt, các thương hiệu nổi tiếng thế giới hoặc một số đối tượng trong nước vì lợi nhuận đã mua vật liệu kém chất lượng sau đó “biến hóa” thành các thương hiệu uy tín.

Các mặt hàng này có giá rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng chính hãng và có mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt, khó phân biệt, đặc biệt là các mặt hàng thiết bị vệ sinh như bồn tắm, bồn massage, vòi nước, chậu rửa, cửa nhựa...

Chị Tạ Phương Thảo (xâ Tề Lỗ, Yên Lạc) chia sẻ, gia đình tôi đang có ý định xây nhà, tham khảo qua thị trường vật liệu xây dựng thì như lạc vào “ma trận”. Bởi, mỗi một cửa hàng lại đưa ra mức giá khác nhau với cùng một sản phẩm, của một thương hiệu. Chẳng hạn, với cùng một loại vòi nước của một thương hiệu, khi đi tham khảo tại 2 cơ sở thì tôi nhận được 2 mức giá chênh lệch nhau khá nhiều. Tôi rất lo lắng, nếu tiết kiệm chi phí mua hàng rẻ, chỉ sợ là mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thời gian tới, để đấu tranh với tội phạm kinh tế trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra các đại lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng nhằm kiểm tra xuất xứ, chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Lực lượng công an tỉnh chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, nhà dân liên quan đến vật liệu xây dựng. Đồng thời, khuyến cáo các doanh nghiệp cần thắt chặt hệ thống quản lý và tiêu thụ hàng hóa. Khi bị xâm phạm nhãn hiệu, cần nhanh chóng gửi đơn khiếu nại để giải quyết triệt để.

Các loại “tem chống giả”, cách nhận biết hàng chính hãng… cần phải được phổ biến rộng rãi để người tiêu dùng có thể tự phân biệt hàng thật - hàng giả. Về phía người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức và tinh thần cảnh giác khi mua hàng. Nên mua hàng tại các cơ sở có giấy chứng nhận phân phối chính hãng, có giấy tờ xuất xứ của sản phẩm; trước khi mua hàng cần nghiên cứu về sản phẩm, tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

VLXD.org (TH/ Báo Vĩnh Phúc)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.