Kinh doanh - Đầu tư

Thái Nguyên: Sôi động thị trường vật liệu xây dựng

25/01/2018 - 04:06 CH

Cuối năm là dịp người dân có nhu cầu xây mới, sửa sang nhà cửa chuẩn bị cho đón Tết, nhiều dự án xây dựng bước vào giai đoạn “nước rút” để hoàn thiện. Vì vậy, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) rất sôi động.
Những ngày này, tại nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh gạch ốp lát lớn trên địa bàn TP. Thái Nguyên: Cửa hàng Dũng Thảo, chi nhánh đường Lương Ngọc Quyến, Nhà phân phối gạch ốp lát và vật liệu xây dựng Quý Nhung (đường Bắc Nam), Công ty THHH Thân Phong (đường Hoàng Văn Thụ) khách hàng đến tham khảo, mua bán khá nhộn nhịp. Theo chủ các cửa hàng, phần lớn khách mua lẻ và phục vụ cho nhu cầu sửa chữa nhà ở trước Tết.

Chị Lê Thị Dược, ở tổ 17, phường Quang Trung cho biết: Căn nhà của gia đình tôi bắt đầu xây dựng từ tháng 10, đến giờ chỉ cần bổ sung gạch lát nền, ốp tường là hoàn thiện. Thời điểm cuối năm, tôi cũng dễ lựa chọn được mẫu gạch vì có nhiều chủng loại giá cả lại rất hợp lý.
 

Dịp cuối năm các công trình xây dựng bước vào giai đoạn “nước rút” kéo theo nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng.

 
Còn ông Vũ Văn Anh, một chủ thầu xây dựng trên đường Việt Bắc cho biết: Chúng tôi chủ yếu xây nhà hàng ăn uống, quán karaoke, khách sạn, chợ thương mại… nên cuối năm rất cần nhiều gạch trang trí đẹp và bắt mắt. Song thời điểm này, khách mua thường đông nên chúng tôi phải đặt mua mẫu gạch cách đây 2 tháng để kịp thi công xong trước Tết. Trung bình mỗi đơn hàng dao động từ 150 - 500 triệu đồng với diện tích công trình từ 500 -1.000 m2.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua gạch ốp lát tại thời điểm hiện tại tăng từ 5 - 10% so với các tháng trước. Song theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, sức mua này không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi ngày càng có nhiều cửa hàng bán lẻ, chưa kể các Công ty sản xuất gạch còn phân phối đến tận người tiêu dùng khiến sức mua bị phân tán. Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên bán hàng tại cửa hàng của Công ty THHH Thân Phong cho biết: Những tháng cuối năm doanh thu của cửa hàng tăng khoảng 2 - 3 lần so với các tháng trước (đạt hơn 1,2 tỷ đồng/tháng). Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu khách mua hàng dịp cuối năm, vào quý IV năm 2017, cửa hàng đã nhập về hơn 5,5 tỷ đồng tiền hàng (tăng gấp 2 - 3 lần so với quý trước).

Mặc dù sức mua gạch ốp lát những ngày này liên tục tăng nhưng không bị “sốt” giá thậm chí còn giảm bởi các chính sách kêu gọi khách hàng và cạnh tranh giữa các hãng. Cụ thể, các sản phẩm gạch trong nước của các thương hiệu như: Đồng Tâm, Thạch Bàn, Viglacera, Prain…  tùy kích cỡ, có giá dao động chỉ từ 60.000 - 350.000 đồng/m2. Tương tự đối với các dòng gạch cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài như Tây Ban Nha, Malaysia có giá bán dao động từ 400.000 - 600.000 đồng/m2. Được biết, các cửa hàng có mức giá bán khác nhau nhưng chênh lệch không đáng kể và hầu hết khách hàng đều được hưởng ưu đãi từ các chương trình khuyến mại cuối năm hoặc chiết khấu sâu từ 5 - 10%/m2 đối với mỗi sản phẩm…

Đối với thị trường sắt thép, mặc dù đã qua tháng bán hàng “cao điểm”, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh thép lớn trên địa bàn TP. Thái Nguyên vẫn khá tất bật chuẩn bị nguồn hàng cho mùa xây dựng năm 2018. Chúng tôi đến “phố thép” nằm trên đường Thanh Niên Xung Phong, phường Gia Sàng để tìm hiểu. Dù đã 18 giờ, thế nhưng không khí kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại Vân Cường vẫn diễn ra tấp nập. Những chiếc xe tải chở hàng chục tấn thép ra vào kho chứa liên tục.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vân Cường cho biết: Thời điểm này, chúng tôi chủ yếu bán hàng cho các đơn vị thi công để hoàn thiện nốt công trình với số lượng khoảng 1,5 nghìn tấn/tháng. Đặc biệt để đảm bảo đủ lượng hàng sau dịp Tết, nhất là những tháng cao điểm từ tháng 2 - tháng 6 (âm lịch), chúng tôi đã chủ động nhập 100 - 300 tấn sắt thép.

Tương tự đại diện các cửa hàng kinh doanh thép lớn khác như Công ty THNHH Xây dựng và Thương mại Bình Minh, Doanh nghiệp tư nhân Tân Phát Vượng dự báo sức mua sau dịp Tết sẽ tăng trở lại từ 10 - 20%. Do đó, các đơn vị này đang khẩn trương đăng ký nguồn hàng dự trữ với số lượng từ 200 - 500 tấn. Việc chủ động nguồn hàng trước Tết sẽ tránh “thủng hàng”, thiếu hàng cục bộ và cả nguy cơ tăng giá vào đầu mùa xây dựng.

Cũng nằm trên con phố Thanh Niên Xung Phong, thế nhưng không khí chuẩn bị nguồn hàng sau dịp Tết của các cửa hàng nhỏ lẻ lại khá đìu hiu. Phỏng vấn chủ Doanh nghiệp Tư nhân Kim khí Nghĩa Kim, Công ty thép Tuấn Long, Công ty Trường My… phần lớn chủ các cửa hàng đều không mấy “hồ hởi” tới việc chuẩn bị nguồn hàng. Bởi mặc dù sức mua sau Tết dự báo sẽ tăng song chủ yếu tập trung vào nhóm công trình lớn. Còn đối với với thị trường bán lẻ thì đang gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều các cửa hàng cùng kinh doanh trên địa bàn. Chính vì thế, các cửa hàng này sẽ không nhập thêm hàng mà bán “cầm chừng” để tránh “chôn” vốn, “ôm” hàng.

Bên cạnh các mặt hàng sắt, thép, gạch ốp lát, hiện các mặt hàng vật liệu xây dựng hoàn thiện khác như ngói, tôn lạnh và đặc biệt là sơn tường các loại cũng bán khá chạy. Mặc dù nhu cầu tăng cao nhưng do nguồn cung lớn và có sự cạnh tranh giữa các hãng nên giá các mặt hàng vật liệu xây dựng thời điểm này cơ bản không có nhiều biến động. Đây được xem là tín hiệu lạc quan đối với người tiêu dùng.
 
VLXD.org (TH/ Báo Thái Nguyên)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.