Kinh doanh - Đầu tư

Indonesia dừng áp thuế tôn lạnh của Việt Nam từ 27/3

05/04/2019 - 03:23 CH

Cuối tháng 8/2018, Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO kết luận biện pháp mà Indonesia áp lên tôn lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vi phạm quy định của tổ chức. Nhưng tới cuối tháng 3/2019, phía Indonesia mới có thông báo chính thức về thực thi phán quyết.
Thông báo thực thi phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa được Indonesia ban hành. Nội dung của phán quyết này là giải quyết tranh chấp biện pháp tự vệ áp dung với sản phẩm sắt, thép không hợp kim cán phẳng (tôn lạnh) được nhập khẩu từ Việt Nam đã hết hiệu lực từ 27/3.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, kết quả này không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp trong vụ việc hiện tại mà còn tạo ra tiền lệ tích cực cho việc đấu tranh chống lại các vụ việc tương tự và tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng.

Trước đó, tháng 7/2014, chính phủ Indonesia quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm tôn lạnh nhập khẩu. Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể vì tôn lạnh Việt chiếm hơn 60% tổng nhập khẩu của Indonesia.

Ngày 1/6/2015, Việt Nam khởi kiện biện pháp tự vệ nói trên theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO với cáo buộc biện pháp vi phạm các quy định của Hiệp định Tự vệ và Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT).

Sau hơn 3 năm, ngày 27/8/2018, Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO đưa ra phán quyết cuối cùng rằng biện pháp Indonesia đã áp dụng không phải là biện pháp tự vệ theo Hiệp định Tự vệ của WTO, cũng như không phù hợp với quy định của Hiệp định GATT. Cơ quan này đồng thời từ chối các đơn kháng kiện từ Indonesia và bên liên quan.

VLXD.org (TH/ NDH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.