Doanh nghiệp

Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai cổ phần hóa tại 4 doanh nghiệp

27/10/2017 - 04:34 CH

Hiện Bộ Xây dựng đang đẩy mạnh triển khai công tác cổ phần hóa tại 4 doanh nghiệp gồm các Tổng Cty: Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Sông Đà, Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) và Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM).
Tính đến hết tháng 9/2017, IDICO đã hoàn tất thủ tục công bố thông tin chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng TP Hồ Chí Minh và thực hiện IPO thành công 55.305.500 cổ phần chiếm 18,44% vốn điều lệ. Kết quả đấu giá là giá trúng thầu cao nhất là 28.600 đồng/cổ phiếu, giá trúng thầu thấp nhất là 23.200 đồng/cổ phiếu, giá trúng thầu bình quân là 23.940 đồng/cổ phiếu với tổng giá trị trúng giá là 1.324 tỷ đồng. Hiện IDICO đang lựa chọn nhà đầu tư chiến lược (sau khi có kết quả IPO).

Tổng Cty Sông Đà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa và chuyển thành Cty cổ phần Cty mẹ - Tổng Cty Sông Đà; đã chuẩn bị hồ sơ IPO và mời gọi nhà đầu tư chiến lược... Tuy nhiên, đến nay chưa có nhà đầu tư chiến lược quan tâm. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh lại cơ cấu bán cổ phần lần đầu, chuyển toàn bộ số cổ phần dành bán cho cổ đông chiến lược sang đấu giá công khai khi IPO. Mục tiêu sẽ thực hiện IPO, Đại hội đồng cổ đông lần đầu và chuyển doanh nghiệp sang hoạt động theo mô hình Cty CP trong quý IV/2017.
 

Để thực hiện công tác cổ phần hóa đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không làm thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế, đặc thù của mỗi doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đề xuất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh kế hoạch cổ phần hóa đối với Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị và Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam vào Danh mục các doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2018.

Bộ Xây dựng đã làm việc với các địa phương về phương án sử dụng đất và giá đất tại tất cả các dự án của Tổng Cty HUD; tiếp thu, rà soát lại từng nội dung trong Phương án cổ phần hóa theo ý kiến góp ý của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Bộ Xây dựng đang tổng hợp, đề xuất phương án xử lý, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến chỉ đạo để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Theo Bộ Xây dựng, do đặc thù là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, phần lớn tài sản của HUD là giá trị quyền sử dụng đất và nhà ở. Việc phê duyệt phương án sử dụng đất và giá đất cụ thể do UBND các địa phương ban hành có ảnh hưởng trọng yếu đến giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Mặc dù Bộ Xây dựng và Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị hết sức nỗ lực nhưng đến nay 6/12 địa phương chưa có ý kiến trả lời về phương án sử dụng; 12/12 địa phương chưa có ý kiến về giá đất cụ thể làm căn cứ xác định giá trị quyền sử dụng đất của Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị. Đây cũng chính là lý do chính dẫn tới quá trình cổ phần hóa HUD bị kéo dài so với kế hoạch.

Là doanh nghiệp có quy mô tài sản, vốn nhà nước lớn, tính đến 31/12/2016, vốn nhà nước của Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam là 13.662 tỷ đồng, lớn nhất trong với các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng và xấp xỉ bằng tổng số vốn Nhà nước của tất cả các doanh nghiệp còn lại mà Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu, việc cổ phần hóa VICEM cũng gặp một số vướng mắc.

Là doanh nghiệp được triển khai cổ phần hóa từ năm 2014, VICEM đã kiểm kê, xử lý tài chính trước cổ phần hóa theo quy định; tổ chức xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 30/9/2014, trình Bộ Xây dựng hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp theo đúng kế hoạch nhưng đến nay, công tác cổ phần hóa của Cty mẹ - Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam bị gián đoạn do doanh nghiệp tiếp nhận chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại CTCP Xi măng Hạ Long từ Tổng Cty Sông Đà và tại CTCP Xi măng Sông Thao từ Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở tình hình thực tế và điều kiện cụ thể, Bộ Xây dựng đã có văn bản chốt thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Cty mẹ - Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam vào 0h ngày 01/01/2017 và chỉ đạo VICEM thực hiện công tác xác định giá trị doanh nghiệp trên cơ sở Phương án tái cơ cấu CTCP Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao. Hiện tại, Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam đang tập trung xác định giá trị doanh nghiệp; triển khai xây dựng phương án cổ phần hóa. Mục tiêu phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa trước 31/12/2017.

Theo Bộ Xây dựng, việc hoàn thành phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam trước khi trình phương án cổ phần hóa theo quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai là khá phức tạp, liên quan tới nhiều Bộ, ngành và địa phương vì Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam hiện đang sử dụng đất, quản lý và khai thác nhiều Mỏ tại các tỉnh/thành phố như: Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An…

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.