Kinh doanh - Đầu tư

Tín hiệu tích cực từ thị trường VLXD phía Nam

09/09/2014 - 10:39 SA

Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2013, một số mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD) có mức tăng tiêu thụ khá tốt. 7 tháng đầu năm 2014, xi măng tiêu thụ được trên 33 triệu tấn, tăng khoảng 12%. Đây được xem là tín hiệu tích cực sau 3 năm giảm cả giá và lượng tiêu thụ liên tiếp. Những loại VLXD khác như sơn, tôn, đá, cát, kính xây dựng... cũng có xu hướng tăng cầu do hàng loạt công trình xây dựng nhà ở xã hội đang đến giai đoạn hoàn tất.
Ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình hình kinh tế Thành phố nói chung đang ổn định và có xu hướng phát triển nhanh, thị trường VLXD cũng có chiều hướng biến động khi kinh doanh bất động sản có dấu hiệu phục hồi. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp yên tâm xây dựng kế hoạch, đầu tư mở rộng sản xuất…

Tuy nhiên, mùa mưa đang đến ở khu vực phía Nam gây nên quan ngại hoạt động sản xuất kinh doanh của không ít doanh nghiệp sản xuất VLXD bị ảnh hưởng. Với thép xây dựng, nhiều khả năng từ nay đến cuối năm 2014 sẽ không tăng về sản lượng, do các nhà máy cân đối cung - cầu khi vào mùa mưa ở phía Nam. Giá bán thép trong nước và trên thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ổn định, thậm chí có nhà sản xuất còn có xu hướng giảm giá để đẩy nhanh tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, gạch không nung có thể vẫn khó khăn sau 4 năm thực hiện chương trình phát triển VLXD không nung.



Tín hiệu tích cực từ thị trường VLXD

Mặt hàng gỗ xây dựng làm cốp pha và làm cửa có triển vọng hơn, khi hiện nay sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 100 thị trường nước ngoài. Triển vọng xuất khẩu gỗ năm 2014 hứa hẹn rất nhiều ở những thị trường như Úc và một số nước trong khối ASEAN như Malaysia, Indonesia… Thị trường trong nước chưa có bước chuyển lớn nên giá mặt hàng này tiếp tục ổn định.

Nhưng, nguồn cầu về VLXD có thể không sụt giảm đến mức quan ngại. Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, những dự báo về thị trường VLXD hiện nay cần tính đến sự gia tăng đáng kể những dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án căn hộ, khu dân cư tại những thành phố lớn trong cả nước đang có động lực hoàn thành. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh chương trình nhà ở xã hội đang khởi công 1 dự án nhà ở xã hội tại quận 2, quy mô 304 căn, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xem xét chuyển đổi 2 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội là Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại Hòa Nguyễn (quận Tân Bình) và Dự án Khu Đô thị mới Nam thành phố…

Ngoài ra, do nhu cầu trong dân về nhà ở với mức giá dưới 1 tỷ đồng vẫn đang rất cao, khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục đầu tư hoàn tất nhanh dự án. Điều này cũng khiến thị trường VLXD tăng cầu. Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, chủ đầu tư hàng loạt chung cư có giá trung bình, nếu nhà đầu tư giỏi tính toán, vẫn có lãi từ các dự án căn hộ chung cư.

Hiện nay, các dự án chung cư đều sử dụng nguồn VLXD trong nước, trong đó nhiều loại sản phẩm chất lượng tốt, giá thành phù hợp. Doanh nghiệp cung cấp VLXD trong nước để tiêu thụ được hàng đã dành rất nhiều chế độ giảm giá, hậu mãi cho nhà thầu xây dựng, ảnh hưởng tích cực hơn đến giá thành căn hộ khi đến tay người tiêu dùng. Điều này khiến tiêu thụ bất động sản có chiều hướng tốt lên, ngược lại tác động thị trường VLXD với sản phẩm nội có hướng tiêu thụ tốt hơn.

Theo ximang.vn/TBNH

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.