Kinh doanh - Đầu tư

Năm 2013: Chi phí xây dựng bình quân tại Việt Nam gần thấp nhất khu vực

04/09/2014 - 06:01 CH

Theo kết quả khảo sát thống kê cho các thị trường xây dựng của Davis Langdon & Seah, công ty hàng đầu về tư vấn chi phí trong ngành xây dựng của Singapore, cho thấy chi phí xây dựng bình quân năm 2013 cho các loại công trình tại Việt Nam nhìn chung thấp hơn hầu hết các nước trong khi vực và gần tương đương với Indonesia.
Thông tin này được vừa được Công ty chứng khoán ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS công bố trong Báo cáo về ngành Xây dựng Việt Nam.


Bảng so sánh chi phí xây dựng của các nước trong khu vực (ĐVT 1m2)

Theo báo cáo đánh giá, so với các thị trường khác trong khu vực, thị trường xây dựng Việt Nam có một số lợi thế hơn, nhờ chi phí xây dựng và chi phí nhân công thấp hơn. Mặt khác, trong những năm gần đây, trình độ công nghệ kỹ thuật của nhà thầu trong nước đã có sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước khi hội nhập.

Tuy nhiên, VPBS cũng đánh giá ngành xây dựng Việt Nam cũng còn gặp nhiều khó khăn, đó là sự sụt giảm năng suất lao động trong những năm gần đây; hạn chế về mặt tài chính nên nhà thầu trong nước vẫn thường đảm nhận vai trò thầu phụ cho các nhà thầu quốc tế ngay tại thị trường nội địa; nhiều vật liệu, thiết bị máy móc xây dựng phải phụ thuộc vào nhập khẩu.



Đánh giá về triển vọng ngắn hạn của ngành Xây dựng, VPBS cho rằng, thị trường bất động sản dần ấm và những nỗ lực của Chính phủ nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh - thu hút đầu tư sẽ kích thích giá trị ngành xây dựng 2014 tăng trưởng khả quan hơn năm trước. Mặt khác, lãi suất cho vay giảm và giá vật liệu xây dựng ổn định sẽ giúp các nhà thầu cải thiện biên lợi nhuận.

Về triển vọng dài hạn, VPBS kì vọng thị trường BĐS sẽ phục hồi khi nợ xấu dần dần được giải quyết và hàng tồn kho tiếp tục giảm sẽ khuyến khích chủ đầu tư mạnh dạn triển khai các dự án mới. Tỷ lệ đô thị hóa vẫn còn thấp cùng với tốc độ tăng trưởng dân số 1,2%-1,5% mỗi năm sẽ tạo động lực cho ngành xây dựng Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng trong dài hạn.

VLXD.org (Nguồn: Infonet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.