Tin quốc tế

'Kinh tế toàn cầu tiếp tục xấu hơn trong năm 2013'

23/11/2012 - 10:19 SA

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Morgan Stanley nhận định năm sau, kinh tế toàn cầu nguy cơ mắc kẹt trong thời kỳ tăng trưởng chậm chạp, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách hành động nhanh và quyết liệt hơn.
Nhóm chuyên gia kinh tế của ngân hàng này dự đoán, theo kịch bản bi quan nhất, khủng hoảng sẽ bùng nổ năm 2013 khi GDP toàn cầu giảm 2%. Trong báo cáo, Morgan Stanley cho biết: "Hơn bao giờ hết, triển vọng kinh tế đang phải trông chờ vào động thái của các chính phủ và ngân hàng trung ương".


Theo Morgan Stanley, GDP toàn cầu sẽ giảm 2% trong năm tới. Ảnh: CNN

Cũng theo kịch bản này, Mỹ sẽ vượt qua vách đá tài khóa và GDP ba quý đầu năm 2013 sẽ tăng trưởng âm. Còn ở châu Âu, Morgan Stanley cho rằng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ thất bại trong việc giảm lãi suất và phải trì hoãn các chương trình mua trái phiếu.

Tuy nhiên, họ cũng khuyên các nhà đầu tư nên nhạy bén, đề phòng các chính sách "quyết đoán và có sức thuyết phục" được tung ra, khiến kinh tế tăng trưởng trở lại. Báo cáo cho biết: "Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải thật cởi mở và sẵn sàng chuyển chiến lược nếu chính sách thay đổi". Theo dự báo lạc quan nhất của ngân hàng này, GDP toàn cầu sẽ tăng 4% năm 2013, cao hơn so với 3,1% năm 2012.

Morgan Stanley không phải tổ chức duy nhất cảnh báo về suy thoái năm sau. Nouriel Roubini - Giáo sư Kinh tế tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York cũng nhận định bốn yếu tố tăng trưởng tại Mỹ chậm, khủng hoảng nợ tại châu Âu còn tiếp diễn, các thị trường mới nổi hạ nhiệt, và xung đột quân sự tại Trung Đông sẽ kết hợp với nhau thành một siêu bão, phá hủy kinh tế toàn cầu.

Roubini cho biết: "Cho đến tận bây giờ, khủng hoảng tài chính vẫn còn là mối bận tâm của các nước vùng rìa eurozone và Anh. Và hiện nay, nó còn đang lan đến cả các nước vùng lõi. Còn tại Mỹ, kể cả tổng thống Barrack Obama và các thành viên đảng Cộng hòa trong Nghị viện đồng ý kế hoạch ngân sách chống lại vách đá tài khóa, giảm chi tiêu và tăng thuế sẽ vẫn khiến nước này mất ít nhất 1% GDP năm 2013".

Theo CNBC

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.