Văn bản - Chính sách

Doanh nghiệp ủy thác được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ

23/02/2017 - 04:59 CH

Đó là hướng dẫn của Tổng cục Hải quan với hải quan một số tỉnh, thành phố trong việc thực hiện quy định về việc miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ đối với các công ty NK thép dây có mã HS 7227.90.00 để sản xuất vật liệu hàn theo Quyết định số 2968/QĐ-BCT của Bộ Công Thương. Hướng dẫn này của Tổng cục Hải quan trên cơ sở ý kiến của Bộ Công Thương.

doanh nghiệp ủy thác cho doanh nghiệp khác nhập khẩu mặt hàng thép thuộc đối tượng được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ cũng được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan hướng dẫn, trường hợp các công ty thuộc danh sách quy định tại Quyết định 3914/QĐ-BTC ủy thác cho công ty khác nhập khẩu mặt hàng thép thuộc đối tượng chịu thuế tại Quyết định số 2968/QĐ-BCT của Bộ Công Thương để sản xuất vật liệu hàn được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ và trừ lùi số lượng hàng hóa được miễn thuế tự vệ như các công ty thuộc danh sách quy định tại Quyết định 3914/QĐ-BTC.

Được biết, miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo Quyết định số 2968/QĐ-BCT 18/7/2016 và Điều 1 Quyết định số 3914/QĐ-BCT 29/9/2016  của Bộ Công Thương đối với sản phẩm thép dây có mã HS 7227.90.00 cho các công ty nhập khẩu để sản xuất vật liệu hàn. Danh sách các công ty và lượng nhập khẩu ước tính hưởng miễn trừ trong năm 2016 được liệt kê tại Phụ lục kèm theo Quyết định này.

Tuy nhiên, đối với trường hợp doanh nghiệp ủy thác cho doanh nghiệp khác nhập khẩu mặt hàng thép thuộc đối tượng được miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo Quyết định số 2968/QĐ-BCT thì thực hiện ra sao, bởi hợp đồng thương mại, hóa đơn thương mại, vận đơn vận tải đều do doanh nghiệp được ủy thác đứng tên. Trong khi đó, hiện chưa có hướng dẫn việc áp dụng miễn thuế tự vệ đối với trường hợp nhập khẩu ủy thác.

Để có thể hướng dẫn cụ thể trường hợp này, Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi Bộ Công Thương lấy ý kiến về việc có cho phép hay không trường hợp doanh nghiệp ủy thác thuộc đối tượng miễn trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo Quyết định số 2968/QĐ-BCT. Trong đó, Tổng cục Hải quan có nêu, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì tổ chức nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu là người nộp thuế. Cũng theo quy định tại Điều 30 Nghị định 134/2016/NĐ-CP chấp nhận cho doanh nghiệp được ủy thác nhập khẩu sử dụng Danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của chủ dự án (doanh nghiệp ủy thác) để nhập khẩu hàng hóa miễn thuế cung ứng cho doanh nghiệp ủy thác.

Theo Báo Hải quan
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.