Văn bản - Chính sách

Điều chỉnh Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

09/11/2017 - 10:50 SA

Về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, vừa qua Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2599/BXD-VLXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, việc lập quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đồng Nai phải gắn với thị trường của tỉnh và trong vùng. Từ đó, định hướng đầu tư những chủng loại sản phẩm có nhu cầu cao, sản phẩm chất lượng tốt, giá trị gia tăng cao, sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

Quy hoạch vật liệu xây dựng của tỉnh Đồng Nai phải gắn kết chặt chẽ, đồng bộ và phù hợp với các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh, quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng, đô thị, hạ tầng, giao thông, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo không chồng chéo giữa các quy hoạch.
 

Về định hướng phát triển một số chủng loại cụ thể, đề nghị bổ sung: Đối với xi măng: Thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 1488/QĐ-TTg ngày 29/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030, việc đầu tư xây dựng các trạm nghiền xi măng phải gắn với cơ sở sản xuất clinker, không đầu tư và mở rộng trạm nghiền xi măng độc lập.

Các vật liệu xây dựng chủ yếu khác: Quy hoạch một số loại vật liệu xây dựng phải phù hợp với Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cùng các Quyết định, Chỉ thị và văn bản pháp luật liên quan khác.

Việc nâng công suất và mở rộng một số cơ sở sản xuất gạch tuynel cần tính toán kỹ trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương và quy hoạch vùng nguyên liệu đất sét, dựa trên quan điểm mục tiêu để thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 tại Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung và Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định sản lượng gạch dất sét nung giảm dần.

Về phương án quy hoạch gạch nung: Hiện nay công suất lò thủ công (hoffman) với tổng công suất 1.000 triệu viên là rất lớn, do đó sớm xây dựng cơ chế chính sách cụ thể để thực hiện kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh, hạn chế việc thay thế chuyển đổi từ sản xuất gạch nung thủ công sang sản xuất gạch nung tuynel, vì nguồn nguyên liệu sản xuất gạch nung ngày càng ảnh hưởng tới đất đai, môi trường. Định hướng quy hoạch cần hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung, chỉ dùng đất sét làm nguyên liệu cho các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Về phương án quy hoạch vật liệu xây không nung (gạch bê tông, bê tông bọt, gạch nhẹ AAC, tấm 3D): Đồng Nai là địa phương có nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất vật liệu xây không nung phong phú, gần thị trường tiêu thụ lớn là TP HCM, do đó phương án quy hoạch cần điều chỉnh theo hướng tăng cường phát triển vật liệu xây không nung, UBND tỉnh Đồng Nai cần tạo điều kiện và có chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích cụ thể tại địa phương để các doanh nghiệp phát triển sản xuất vật liệu xây không nung trên địa bàn.

Đối với đá xây dựng: công suất cấp phép khai thác đá xây dựng hiện tại là 29 triệu m3/năm lớn hơn so với nhu cầu, trong khí đó sản lượng năm 2016 đạt khoảng 15 triệu m3. Do đó, trong phương án quy hoạch cần rà soát lại các cơ sở khai thác, chế biến đá xây dựng nhằm khai thác, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Việc cấp phép khai thác đá xây dựng đảm bảo theo nội dung yêu cầu tại công văn số 6667/VPCP-CN ngày 27/6/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng, trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nâng cao công tác thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền; không cấp mới, không gia hạn khai thác đối các khu vực khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường theo các tuyến quốc lộ để bảo vệ cảnh quan môi trường.

Nghiên cứu bổ sung các quy định cụ thể nhằm khuyến khích các cơ sở khai thác, chế biến đá xây dựng tận dụng nguồn đá mạt để sản xuất gạch không nung kết hợp đầu tư chiều sâu nhằm mục đích đa dạng hóa sản phẩm, trong đó có cát nghiền phục vụ nhu cầu thay thế cát tự nhiên trên địa bàn, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Rà soát, xắp xếp lại các cơ sở sản xuất cát nghiền thay thế cát tự nhiên, cụ thể hóa các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển sản xuất và sử dụng cát nghiền.

Đối với cát xây dựng: Phương án quy hoạch đảm bảo trên cơ sở tăng cường công tác quản lý cát sỏi xây dựng, cát san lấp để đảm bảo không ảnh hưởng gây sạt lở, tác động xấu đến môi trường nhằm hạn chế những tồn tại và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vi phạm pháp luật trong khai thác cát, sỏi. Có các giải pháp thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Đối với vật liệu xây dựng mới: Đề nghị bổ sung trong báo cáo những loại vật liệu mới, thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường trong tỉnh và lân cận.

Trong quá trình thực hiện việc thẩm định, phê duyệt, công bố quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng, đề nghị các cơ quan, tổ chức của địa phương tuân thủ các quy định tại các Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15, Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ.
 
VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.