Nguyên liệu

Tối ưu hóa chuẩn bị nguyên liệu (Phần 2)

07/09/2013 - 10:07 CH

Loạt bài viết này giới thiệu Công nghệ tối ưu hóa quá trình chuẩn bị nguyên liệu sản xuất xi măng từ kho nguyên liệu tới tiếp liệu vào Calciner - những giải pháp công nghệ của hãng Krupp Polysius. Hiện nay, công nghệ đã nhiều thay đổi, nhưng những yếu tố cơ bản trong công tác chuẩn bị liệu, nhằm tối đa hóa hiệu quả của lò nung vẫn giữ nguyên giá trị. Trong phần tiếp theo này, chúng tôi sẽ giới thiệu về các bước chuẩn bị nguyên liệu.
Các bước chuẩn bị nguyên liệu gồm có:

Đập, nghiền:
 Các máy đập vỡ nguyên liệu được đưa đến từ mỏ và cung cấp cho máy nghiền liệu thành cỡ hạt theo yêu cầu. Thiết bị gồm các máy đập (nhai) và nghiền.

Phân tích nguyên liệu: Máy phân tích trực tuyến (online) POLAB-CNA cung cấp các dữ liệu đầu tiên về thành phần hóa học/độ đồng nhất của nguyên liệu. Thiết bị gồm: POLAB-CNA.

Kho chứa vật liệu rời khối lớn/pha trộn/tiếp liệu cân đo: các nguyên liệu được lưu giữ đổ thành đống hoặc được trộn đồng nhất trên các tấm sàn pha trộn và sau đó được cung cấp cho máy nghiền với tốc độ dòng liệu chảy theo yêu cầu và thành phần được định lượng trực tiếp hoặc chuyển qua các thùng tiếp liệu. Thiết bị gồm có: các đống đổ trên sàn theo chiều dài/sàn pha trộn theo chiều dài; Đống đổ trên sàn tròn/sàn pha trộn tròn; Thùng điều chỉnh dòng liệu.

   
Hệ thống kho tròn với thiết bị máy đánh đống và rút liệu thô.

Nghiền/sấy khô: nguyên liệu được nghiền trong máy nghiền liệu tới độ mịn theo yêu cầu của quá trình nung clinke và được sấy khô. Thiết bị gồm có: Máy nghiền trục QUADROPOL; Máy nghiền trục DOPOL; Máy nghiền ống dòng không khí xoáy và máy nghiền con lăn áp suất cao POLYCOM.

Phân tích phối liệu: Các mẫu phối liệu được phân tích sau những khoảng thời gian ngắn và các số liệu phân tích được sử dụng làm cơ sở để kiểm tra thành phần nguyên l iệu và tiếp liệu cho máy nghiền. Các thiết bị gồm POLAB-AOT, POLAB-AMT.

Đồng nhất phối liệu cuối cùng/kho chứa: 
phối liệu được đồng nhất và chứa vào các silo, sau đó được cung cấp cho lò nung sơ với tốc độ dòng liệu được điều chỉnh. Các thiết bị gồm: silo nhiều ngăn; silo pha trộn theo tiếp tuyến; phin lọc bụi; các hệ thống định lượng và băng tải.

  
Hệ thống băng tải vận chuyển nguyên liệu từ kho chứa.

Tất cả đều được bắt đầu tư bãi (mỏ) nguyên liệu. Phụ thuộc vào các đặc điểm của nó, nguyên liệu cần cho sản xuất xi măng được khai thác bằng thuốc nổ, bằng các máy xúc (đào) thủy lực hoặc máy cưa (xẻ). Các thiết bị đập phụ thuộc vào các tính chất của vật liệu và kiểu máy xúc có thể sử dụng để đập rời nguyên liệu tạo thành các kích thước theo yêu cầu của máy nghiền liệu. Polysius luôn luôn lắp đặt các máy đập được cung cấp từ các nhà sản xuất danh tiếng.

>> Tối ưu hóa chuẩn bị nguyên liệu (Phần 1)

(Còn nữa)

ximang.vn

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.