Nguyên liệu

Siêu thủy tinh lấy từ động vật thân mềm

07/02/2014 - 11:54 SA

Mang tiếng là động vật thân mềm nhưng trai, sò, nghêu… lại có lớp vỏ khá cứng chắc. Hiện các nhà nghiên cứu sử dụng cách cấu trúc của lớp vỏ ngoài này để chế tạo loại thủy tinh mà có lỡ tay đánh rơi cũng không bị bể.
Nhìn vào mặt bên trong vỏ của một số nhuyễn thể như bào ngư, trai, hàu… sẽ thấy một loại vật liệu sáng bóng, óng ánh gọi là xà cừ.

Qua đó các nhà khoa học tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) đã tìm hiểu được sức mạnh của nó để chống vỡ mặc dù phần bên ngoài của vỏ gần như chỉ cấu tạo bởi cacbonat canxi.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Francois Barthelat nhận ra rằng cấu trúc bên trong của xà cừ là những mảnh ghép tinh vi và kết nối với nhau không phải theo đường thẳng mà lượn sóng như trò chơi ghép hình Lego.

Các nhà khoa học đã xem xét dưới kính hiển vi rồi sử dụng tia laser để khắc họa mạng lưới lượn sóng theo mô hình 3D để tìm hiểu vì sao dạng này có thể chịu được 200 lần sức va chạm mà không bị vỡ.

Tạp chí Gizmag dẫn lời Giáo sư Barthelat cho biết, khi đã hiểu được nguyên lý thì có thể ứng dụng vào các vật làm bằng thủy tinh, gốm sứ, polymer để giúp các vật liệu này bền vững hơn.

CFC - Thanhnien

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.