NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Vật liệu có khả năng chữa lành vết nứt và tự tái sinh

15/05/2014 - 05:26 CH

Các nhà nghiên cứu đã phát triển được một loại vật liệu có khả năng chữa lành các vết nứt và tái sinh sau khi hoàn thành nhiệm vụ bằng cách làm đầy các vết nứt lớn hay tổn thương bằng chất liệu tái sinh… 


Cụ thể, nếu vật liệu có tổn thương, chất lỏng dạng gel ngay lập tức chảy tới và gel hóa cứng sau đó, dẫn đến phục hồi được toàn bộ khu vực bị hư hỏng.
Đây là thành quả của một công trình nghiên cứu được tài trợ bởi Phòng Nghiên cứu Khoa Học thuộc không quân Mỹ (AFOSR) và thực hiện bởi nhóm nghiên cứu gồm các giáo sư lớn là Jeffry S. Moore, Nancy Sottos, cùng các sinh viên mới tốt nghiệp là Brett Krull, Windy Santa Cruz và Ryan Gergely, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Scott White, Trường đại học Illinois tại Urbana-Champaign.
Từ trước tới nay, các vật liệu sự sửa chữa chỉ có thể gắn kết các vết nứt rất nhỏ. Nhưng với vật liệu tái sinh này thì các vết nứt lớn hay thậm chí là hư hỏng để lại lỗ trống thì cũng có thể được “vá” lành trở về nguyên trạng.

Thử tưởng tượng, một thứ gì đó được làm bằng vật liệu này và bị trúng đạn. Tác động của đầu đạn sẽ tạo nên một lỗ trung tâm và các vết nứt tỏa ra, ngay lập tức sẽ có phản ứng của gel để phục hồi sự cố đó.

Điều đặc biệt trong khả năng tái sinh này đó là tính nhớ để sửa chữa của vật liệu. Và đây là một lợi ích không chỉ đối với các sản phẩm hàng hóa thương mại thông thường mà có thể hướng tới sự kỳ vọng dành cho các ứng dụng trong ngành hàng không vũ trụ hay y tế.

Với các máy móc công nghệ vũ trụ, nếu có khả năng tái sinh, tự sửa chữa những tổn thương nếu gặp phải các tai nạn ngoài không gian, thì quả là một sự tiết kiệm chi phí rất đáng kể.

Theo Science Daily

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.