Doanh nghiệp

Vicem phát triển thị trường xi măng rời

11/10/2017 - 05:29 CH

Thay đổi cơ cấu hàng hóa bằng cách giảm tỷ lệ xi măng đóng bao, tăng tỷ lệ xi măng rời là chiến lược sản xuất mới đang được Vicem tập trung triển khai.
Linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng là chìa khóa giúp doanh nghiệp xi măng cạnh tranh thành công trong bối cảnh xi măng dư cung và cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Với Vicem, sự chuyển đổi cơ cấu sản xuất xi măng bằng cách giảm tỷ lệ xi măng đóng bao và tăng tỷ lệ xi măng rời để phục vụ các công trình xây dựng công nghiệp, trạm trộn bê tông thương phẩm là hướng đi được các chuyên gia trong ngành đánh giá là “khôn ngoan” và linh hoạt.
 

Ảnh minh họa.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Vicem Lương Quang Khải, lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên Vicem luôn phấn đấu, nỗ lực hết sức và lựa chọn phương án tốt nhất, có dự phòng các phương án và tình huống xấu nhất, mọi việc để thị trường quyết định chứ không thể bàn bằng lời.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Vicem cho biết, Vicem đang chuyển đổi cơ cấu sản xuất xi măng từ xi măng đóng bao sang xi măng rời. Phát huy thế mạnh này, hiện nay, 100% nhà máy của Vicem đều có cơ sở nghiên cứu và thí nghiệm bê tông mẫu. Vicem xác định đưa cơ cấu xi măng rời lên 30% cơ cấu sản phẩm, tương đương 5-6 triệu tấn/năm trong tổng lượng sản xuất xi măng của toàn Vicem.

Đây là sản phẩm yêu cầu cao về chất lượng, khắt khe về độ đồng nhất. Với Vicem khi sở hữu hệ thống nhà máy sản xuất xi măng hiện đại, đội ngũ nhân lực trình độ cao và lợi thế của Vicem là trước đây các nhà máy đã sản xuất xi măng rời, một số nhà máy có cơ sở nghiên cứu và thí nghiệm bê tông mẫu, xi măng rời của Vicem đã có mặt tại nhiều công trình xây dựng công nghiệp, nhiều công trình trọng điểm trên toàn quốc thì việc chuyển đổi và phát huy thế mạnh sản xuất xi măng rời của Vicem hoàn toàn khả thi.

Để triển khai chiến lược này, ông Khải cho biết, hành loạt các chính sách từ đầu tư, sản xuất đến thị trường cũng sẽ được thay đổi; Vicem sẽ liên kết với các đơn vị uy tín trong sản xuất và kinh doanh bê tông thương phẩm để thực hiện triển khai.

Mặc dù ý thức được khó khăn trong thay đổi thói quen người tiêu dùng hiện quen sử dụng xi măng bao, việc vận chuyển xi măng rời khó khăn hơn xi măng bao, đặc biệt với đơn vị sản xuất và kinh doanh thì bán xi măng rời lợi nhuận giảm, thời gian thanh toán kéo dài hơn so với xi măng bao nhưng Vicem vẫn quyết tâm chuyển đổi cơ cấu sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

Hàng loạt các công trình công nghiệp, các công trình hạ tầng đô thị, các dự án hạ tầng giao thông, các dự án cải tạo cảnh quan đô thị có quy mô hàng tỉ USD như tuyến metro, tuyến đường cao tốc, các tuyến chống ngập lụt, đê biển, các khu du lịch nghỉ dưỡng đang xây dựng... là tiềm năng lớn để các đơn vị kinh doanh xi măng rời có thể khai thác, cung cấp xi măng.

Bắt kịp hướng đi, xi măng Vicem Hoàng Thạch - một thương hiệu tiêu thụ mạnh trong khối dân sinh cũng đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất. Nhược điểm tiêu thụ khối dân sinh là phụ thuộc vào thị trường nên sức mua ở các tháng mùa mưa, tháng Tết rất kém. Nếu các doanh nghiệp xi măng khác cung cấp cho khối công nghiệp vẫn đạt sức tiêu thụ 10.000 tấn/ngày trong thời điểm Tết thì xi măng Hoàng Thạch chỉ bán được khoảng 6.000 tấn/ngày ở các thời điểm này. Nên việc chuyển đổi chiến lược sản xuất và tiêu thụ xi măng của Vicem Hoàng Thạch đi bằng cả 2 chân là xi măng bao và xi măng rời, vừa cung cấp cho khối dân sinh, vừa cung cấp cho khối công nghiệp là hướng đi đúng đắn.

Theo Báo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.