Doanh nghiệp

Doanh nghiệp ngành xi măng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa

23/07/2015 - 04:12 CH

6 tháng đầu năm, ngành xi măng tiêu thụ đạt 34,16 triệu tấn, trong đó, tiêu thụ nội địa gần 26 triệu tấn, xuất khẩu 8,19 triệu tấn. Đây là mức tiêu thụ nằm trong dự báo, không có sự thay đổi nhiều. Tuy nhiên, trong nội bộ ngành xi măng thì các doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao đều đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và giảm đáng kể tỷ trọng xuất khẩu bởi xuất khẩu có lãi rất ít.
>> Tiêu thụ xi măng nội địa tăng trưởng khả quan
>> 6 tháng đầu năm: Xuất khẩu xi măng và clinker giảm mạnh

Đơn cử như tiêu thụ nội địa của Xi măng Cẩm Phả dự kiến tăng từ 1,19 triệu tấn năm 2012 lên 1,9 triệu tấn trong năm 2015, xuất khẩu giảm từ 0,94 triệu tấn năm 2012 còn 0,64 triệu tấn trong năm 2015. Xi măng Cẩm Phả đang từng bước đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và “đến năm 2018 chỉ tiêu thụ xi măng, không bán clinker”.

Trong 10,7 triệu tấn sản phẩm tiêu thụ 6 tháng đầu năm của VICEM thì có 9,58 triệu tấn nội địa và 1,15 triệu tấn xuất khẩu. Tỷ lệ xuất khẩu của VICEM đã giảm gần 40% so với cùng kỳ.

Ông Trần Việt Thắng, Tổng giám đốc VICEM khẳng định: “Tổng công ty không chỉ cạnh tranh về chất lượng mà còn về cơ chế giá. Giá bán lẻ của VICEM cao vì người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua sản phẩm của VICEM. Còn giá vào công trình của VICEM đảm bảo cạnh tranh. Sản phẩm của VICEM đã có mặt ở các công trình bất động sản lớn như Vinhome Tân Cảng hay Đại Quang Minh”.



Dù tiêu thụ đang vượt mức dự báo, nhưng sức “vượt bão” của các doanh nghiệp xi măng vẫn chỉ là tốt lỏi. Khi tiêu thụ trong nước khả quan thì xuất khẩu clinker của Việt Nam đang bị các đối thủ, đặc biệt là Trung Quốc chèn cho nghẹt thở. 

Dù Việt Nam đã vươn lên đứng vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất xi măng đứng đầu thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, Iran và Mỹ, nhưng sản lượng xi măng của Trung Quốc (2,5 tỷ tấn) gấp 35 lần của Việt Nam (72 triệu tấn). Vì thế, xi măng Việt Nam khó cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu.

VLXD.org (TH/Đầu tư BĐS)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.