Doanh nghiệp

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên: Khắc phục khó khăn nhờ đối pháp hợp lý

27/12/2017 - 03:39 CH

Không giống như các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực, năm 2017, ngoài khó khăn chung về thị trường, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên còn phải giải quyết những tồn tại của Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn II. Tuy nhiên, với nhiều đối pháp sản xuất, kinh doanh hợp lý, trong đó có việc đa dạng hóa sản phẩm, kết thúc năm, những khó khăn của Công ty đã dần được tháo gỡ.

Năm 2017, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên hoạt động sản xuất trong bối cảnh thị trường thép có nhiều biến động và khó khăn. Theo đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam, từ đầu năm đến giữa tháng 6, thị trường tiêu thụ thép khá “ì ạch”, chỉ đạt gần 9% so với kế hoạch cả năm; đến tháng 9 mới có dấu hiệu khả quan trở lại. Không những vậy, giá nguyên liệu trên thị trường thép thế giới cũng biến động bất thường; đặc biệt là thép xây dựng đang dần bão hòa do lượng cung và cầu chênh lệch nhau gấp 1,5 lần. Cũng như một số đơn vị khác, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên gặp phải những khó khăn từ sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các đơn vị trong ngành.

Vì vậy, dự ước sản lượng thép tiêu thụ của Công ty trong năm 2017 chỉ đạt khoảng 740.000 tấn, bằng 93% kế hoạch và giảm 7% so với năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, trước những khó khăn chung của ngành Thép và áp lực trả lãi ngân hàng hàng tháng của Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn II thì việc có được kết quả như vậy cũng là một thành công của Công ty. Và để có được kết quả này, Công ty đã phải nỗ lực rất nhiều, trong đó có những đối pháp hợp lý về sản xuất, kinh doanh, đáng lưu ý nhất là việc đa dạng hóa sản phẩm và chú trọng sản xuất các dòng sản phẩm có thị trường tiềm năng.

Ông Vũ Thanh Sơn, Trưởng phòng Thị trường (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) cho biết: Do tình hình sản xuất thép xây dựng đang có xu hướng chững lại, Công ty mạnh dạn sản xuất trở lại dòng sản phẩm truyền thống là thép hình (thép góc, thép chữ I, chữ U). Cùng với việc tự sản xuất được nguyên liệu đầu vào (phôi thép nóng) và có dây chuyền sản xuất ổn định hơn 20 năm của Nhà máy Cán thép Lưu Xá, sản phẩm thép hình của Công ty luôn đáp ứng được nhu cầu về số lượng và chất lượng trên thị trường. Ông Vũ Văn Úy, Giám đốc Nhà máy Cán thép Lưu Xá cho biết thêm: Sản phẩm thép hình chủ yếu phục vụ cho kết cấu các công trình điện. Năm nay, sản phẩm này ước đạt khoảng 58.000 tấn, chiếm trên 40% tổng sản lượng thép tiêu thụ của Công ty. Để nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất thép hình, ngay từ đầu năm, Nhà máy đã đầu tư lắp đặt thêm một máy nắn chỉnh, mở rộng thêm 2 sàn nguội và thu gom sản phẩm, với tổng kinh phí đầu tư 4 tỷ đồng. Nhờ đó, công suất hoạt động của Nhà máy tăng lên 16 nghìn tấn thép/tháng (gấp 2 lần so với trước). Hiện nay, Công ty đã ký hợp đồng cung ứng thép hình cho nhiều doanh nghiệp, đơn vị với sản lượng trung bình từ 12.000 - 16.000 tấn/năm. 

Ngoài ra, việc sản xuất thành công thép cuộn mác SAE trong năm 2017 cũng đã giúp Công ty CP Gang thép Thái Nguyên có thêm sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. SAE là sản phẩm phục vụ cho sản xuất công nghiệp, làm nguyên liệu để sản xuất thép buộc, đinh, ốc vít, bu lông. Đặc biệt, SAE là sản phẩm phục vụ thép rút dây thay thế cho hàng nhập khẩu nên không bị phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu hay giá cả lên xuống. Do đó không cần lưu kho nguyên liệu với số lượng quá lớn, giúp Công ty tiết kiệm được chi phí tài chính và chi phí sản xuất.

Năm 2017, sản lượng tiêu thụ thép cuộn mác SAE là 100.000 tấn. Thời gian tới, nhiều khả năng mặt hàng này sẽ được xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nói về mặt hàng thép thay thế cho hàng nhập khẩu, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên còn sản xuất thành công thép chống lò. Đây là sản phẩm duy nhất được sản xuất bởi Công ty nhằm phục vụ vật tư quan trọng trong sử dụng khai thác hầm lò. Ngoài ra, nhờ có sản phẩm này còn mở ra triển vọng trong việc hợp tác giữa Công ty với các doanh nghiệp khác. Cụ thể, Công ty đã ký kết phối hợp phát triển sản phẩm với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, với số lượng tiêu thụ mỗi năm khoảng 20.000 tấn thép.

Ngoài việc đa dạng hóa và phát triển sản phẩm mới, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu trong sản xuất như tận dụng tối đa lượng phôi nóng nạp lò. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị sản xuất phôi thép và cán thép trong khâu vận chuyển (thông tin về tình hình chất lượng phôi và tính toán thời gian vận chuyển) để lượng phôi thép cho ra lò nhiều nhất và ở nhiệt độ cao nhất. Từ đó, góp phần hạ giá thành và tăng sức cạnh tranh về giá bán trên thị trường.

Đánh giá về hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua, ông Nguyễn Minh Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Năm 2017, với việc đa dạng hóa các sản phẩm và phát triển thêm sản phẩm mới đã góp phần tăng sản lượng thép tiêu thụ của Công ty thêm 140.000 tấn. Bước sang năm 2018, ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống, Công ty sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các thị phần xuất khẩu ở một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tổ chức nghiên cứu cải tiến một số sản phẩm thép phù hợp với thị trường hiện nay, trong đó đáng chú ý là thép I10, I12 và I20…

VLXD.org (TH/ Báo Thái Nguyên)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.